TRÀ LÀI - THỨC UỐNG ĐƯỢC NHIỀU BẠN TRẺ CHỌN LỰA HIỆN NAY

Trà sữa là một trong những thức uống được giới trẻ yêu thích hiện nay với sự ngọt ngào cùng với sợi trân châu dai, mềm. Thế nhưng bên cạnh trà sữa, có rất nhiều món trà được không chỉ riêng giới trẻ yêu thích mà còn các bậc phụ huynh đó chính là trà lài. Bạn đã biết gì về trà lài và cách pha trà lai sao cho chuẩn vị chưa? Hãy cùng Panpanfood tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Trà lài là gì? 

Trà Lài là loại trà được kết hợp giữa trà xanh và hoa lài (hoa nhài). Trà lài có thể được xem là một trong những loại trà ướp hương hoa đầu tiên trong lịch sử, bên cạnh trà ướp hoa mộc.Ở Việt Nam, trà lài có thể nói là loại trà ướp hoa phổ biến nhất, đặc biệt là các tỉnh ở khu vực phía Nam. Bởi đặc tính riêng biệt của hoa lài - đây là loại hoa thường mọc ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Nhờ có khí hậu nhiệt đới nên miền Nam nước ta được đánh già là vùng đất hội tụ đầy đủ điều kiện lý tưởng để cây hoa lài phát triển. Và sử dụng trong một số món ăn, trong đó có ướp trà.

Công dụng tuyệt vời mà Trà lài đem lại là gì? 

TRÀ LÀI - THỨC UỐNG ĐƯỢC NHIỀU BẠN TRẺ CHỌN LỰA HIỆN NAY

Không phải bỗng dưng Trà lài được nhiều người lựa chọn và yêu thích, không chỉ bởi mùi thơm của mùi trà quyến rũ mà nó còn đem lại những lợi ích cho người sử dụng như: 

Giúp kháng khuẩn hiệu quả 

Trong trà lài có chứa dưỡng chất epigallocatechin gallate chống lại vi khuẩn có hại, ngăn ngừa mắc các bệnh do vi rút, vi khuẩn gây ra như cảm cúm. Đồng thời uống trà lài mỗi ngày còn giúp bổ sung các lợi khuẩn cho dạ dày.

Đảm bảo sức khỏe cho tim mạch 

Trong trà lài chứa nhiều lượng polyphenol kết hợp cùng vitamin C có khả năng làm giảm sự hấp thụ và hình thành cholesterol xấu trong máu từ đó giảm được nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ, ... Ngoài ra, hợp chất trên còn điều tiết lượng đường trong máu khiến cho việc lưu thông huyết áp rất tốt.

Phương thức giảm cân hiệu quả

Trà lài chứa catechin có đặc tính làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, đốt cháy chất béo, giúp giảm cân hiệu quả. Theo tạp chí Nutrition, những người uống trà hoa lài có xu hướng giảm cân nhanh hơn những người không uống thường xuyên. Chính vì thế, nếu như bạn lựa chọn uống trà lài hãy uống thường xuyên nhé.

Phòng chống ung thư 

Trà lài có chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng tấn công các gốc tự do hình thành trong cơ thể của bạn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư cực tốt.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách làm món thịt quay ngũ vị hương

Hướng dẫn cách ướp Trà lài 

Bạn đã biết cách ướp Trà lài chưa? Hãy cùng Panpanfood tìm hiểu cách ướp Trà xanh lài với một số cách cụ thể sau đây: 

TRÀ LÀI - THỨC UỐNG ĐƯỢC NHIỀU BẠN TRẺ CHỌN LỰA HIỆN NAY

1. Dệt hương 

Nụ Lài sau khi hái sẽ được chọn lọc, loại bỏ những nụ không chất lượng, sau đó trải đều ra mẹt, bên dưới lót một lớp giấy chống thấm. Sau đó cứ lần lượt xếp đều nhau một lớp Trà, một lớp hoa Lài – đây được gọi là công đoạn Dệt hương. Thời điểm Dệt Hương tuyệt hảo nhất là từ 7-8 giờ tối, đó là khi những nụ hoa Lài đồng loạt nở rộ cho ra mùi hương nồng nàn nhất, giúp từng búp trà thấm đượm hương hoa.

2. Tách hương 

Trà sau khi hấp thụ độ ẩm từ những bông lài tươi thì được tách để ngăn chặn hư hỏng. Trà sẽ ngậm hết hương hoa trong khoảng thời gian từ 10-12 tiếng, khiến cánh hoa từ màu trắng đục chuyển sang trong suốt.

3. Nhuận hương 

Để giữ được trọn vẹn hương Lài, từ lúc chọn hoa đến khi ướp trà thì điều tối kị là không được dùng quạt máy dù thời tiết có oi bức đến đâu. Sau khi phân loại hoa và tách hoa ra khỏi trà, trà được cho vào chum để giữ được hương Lài lẫn hương Trà.

Trên đây là 3 công đoạn cơ bản sẽ được lặp lại nhiều lần theo, tuỳ thuộc vào độ đậm của hương thơm mà nghệ nhân muốn ướp cho Trà. Thời gian ủ trà khoảng 7 – 10 ngày phụ thuộc vào thời tiết cũng như không khí của giai đoạn đó như thế nào để có khoảng thời gian ủ phù hợp nhất.

Xem thêm: Những tác dụng tuyệt vời khi sử dụng sữa Gạo

Hướng dẫn cách pha Trà lài thơm ngon, đúng cách tại nhà 

Bước 1: Bạn hãy 3gr trà hoa lài vào ấm.

Bước 2: Cho khoảng 250ml nước ở 90 độ C (nếu không có đồng hồ canh, bạn có thể dùng nước sôi để nguội trong 2-3 phút) vào ấm và để trong vòng 3-4 phút. Nên tránh dùng nước quá nóng vì sẽ làm cháy trà, ảnh hưởng trực tiếp tới hương và vị vốn có của trà.

Bước 3: Chiết trà ra Tống rồi ra Tách để thưởng thức. 

Bước 4: Lặp lại bước 2 nhiều lần để có thêm những ấm trà xanh ướp hoa lài tuyệt vời bạn nhé.

Lưu ý vào những lần sau, bạn nên để thời gian lâu hơn giúp trà thơm hơn. Vì trà của Plantrip Cha là những lá trà thơm ngon và tự nhiên; từ đó bạn có thể thưởng thức trà sau nhiều lần nước pha mà vẫn không làm mất đi sự đặc trưng của trà. Chỉ khác là trà sẽ nhạt đi một tí sau mỗi lần pha.

Trà lài được biết đến là một trong những loại trà có độ thơm cũng như được nhiều người yêu thích bởi hương vị riêng biệt, đặc trưng. Tại Panpanfood, bạn có thể thưởng thức món Trà Lài Bưởi KC 光泉茉香柚茶 để có thể đánh giá được xem hương vị cũng như sự nổi bật riêng biệt của sản phẩm thức uống chỉ có tại Panpan.