Những tác dụng tuyệt vời đến từ sữa gạo mà bạn có thể chưa biết

Có thể nói sữa gạo là một loại thức uống không quá đỗi xa lạ đối với những người ăn chay. Đây là một thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, được làm từ gạo và một số phụ phẩm tạo hương vị. Tuy nhiên, lợi ích của sữa gạo cũng như giá trị dinh dưỡng quan trọng của nó cho sức khỏe thì rất không phải ai cũng biết. Cùng PANPANFOOD tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của sữa gạo qua bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu về sữa gạo

Sữa gạo được coi là thực phẩm phù hợp đối với những người có cơ địa không thể nạp đường sữa, vì trong thành phần của nó không chứa sữa.

Sữa gạo không chỉ là một loại thức uống cho thích hợp dành cho những người ăn chay, mà nó còn là một thực phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng. Vì thành phần của nó chứa nguồn dinh dưỡng và khoáng chất lành mạnh, không chứa nhiều chất béo hoặc calo.

Những tác dụng tuyệt vời đến từ sữa gạo mà bạn có thể chưa biết

Đặc tính dinh dưỡng của sữa gạo

Các lợi ích của sữa gạo đối với cơ thể, đều bắt nguồn từ những thành phần dinh dưỡng đặc biệt có chứa trong nó.

Trong sữa gạo có chưa một loạt các chất dinh dưỡng lành mạnh, bao gồm khoảng 140 calo mỗi cốc, và chỉ có khoảng 3 gram chất béo (ít hơn 10 gram chất béo trong một cốc so với sữa bò nguyên chất).

Sữa gạo cũng không chứa cholesterol. Khi uống, sữa gạo rất tốt cho sức khỏe của tim mạch. Ngoài ra, trong sữa gạo còn chứa thêm hàm lượng canxi, vitamin B, sắt, vitamin A và vitamin D…rất tốt cho sức khỏe.

Sữa gạo mang lại những lợi ích gì?

Một số lợi ích tích cực bạn sẽ nhận được khi uống sữa gạo hàng ngày như sau:

Tốt cho sức khỏe của tim mạch

Tốt cho sức khỏe của tim mạch chính là lợi ích đầu tiên phải kể đến, nếu bạn uống sữa gạo mỗi ngày. Trong sữa gạo có chứa thành phần carbohydrates, nên rất có tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo một nghiên cứu tháng 11/2014 đăng trên tạp chí PLoS One cho biết, sữa gạo có khá ít protein, nhưng lại có thể tạo năng lượng cho quá trình hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên cần chú ý rằng, đối với những người có chế độ ăn uống quá nhiều protein thì nên cân nhắc sử dụng sữa gạo. Vì nếu carbohydrate trong thực phẩm không được sử dụng hết, khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành cholesterol, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, sữa gạo còn có tác dụng phòng ngừa đột quỵ và nhiều vấn đề khác của tim mạch. Vì trong sữa gạo có chứa chất flavonoid - một chất chống oxy hóa rất tốt.

Những tác dụng tuyệt vời đến từ sữa gạo mà bạn có thể chưa biết

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong thành phần của sữa gạo rất giàu canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể khác, nên nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Khi có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, nó sẽ giúp bạn có khả năng chống lại các virus và các bệnh dị ứng. Đây là một trong những lợi ích tốt nhất đến từ sữa gạo.

Tăng độ chắc khỏe cho xương

Sữa gạo cũng giống như hầu hết các loại sữa có nguồn gốc từ gạo, đó là có chứa rất nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: canxi, vitamin D, sắt và magiê,... Có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương do tuổi tác.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Sữa gạo có công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, là nhờ các đặc tính sau của nó :

  • Trong sữa gạo có chứa rất ít chất béo. Không giống như sữa có nguồn gốc từ động vật, sữa gạo chỉ chứa từ 1 - 2 gram chất béo mỗi cốc. Vì vậy việc uống sữa gạo rất hiệu quả nếu bạn muốn giảm cân.
  • Vitamin D có trong sữa gạo rất có lợi đối với loại bỏ chất béo. Nói cách khác, nó không chỉ có tác dụng không cung cấp nhiều chất béo cho cơ thể, mà còn giúp cơ thể bạn giảm những gì cơ thể đã có.
  • Khi uống sữa gạo bạn sẽ không sợ đầy hơi hay béo, nó giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Việc uống sữa gạo với số lượng vừa đủ, sẽ rất có lợi cho quá trình giảm cân của bạn.
  • Trong sữa gạo có chứa rất ít calo.

Tẩy tế bào chết

Chị em phụ nữ không cần phải tốn tiền mua nhiều các loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết. Bởi chỉ cần trộn hỗn hợp sữa gạo với bột hạnh nhân, thì sẽ có thể sử dụng để tẩy tế bào chết tự nhiên. Sử dụng hỗn hợp này thoa lên cơ thể, massage nhẹ nhàng, rồi sau đó tắm sạch, sẽ giúp cho các tế bào chết trên da được loại bỏ một cách an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, sữa gạo còn có công dụng cung cấp các vitamin, tăng cường sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi cho da, tái tạo tế bào da bị hư hỏng, khiến da ngày càng khỏe mạnh và mịn màng hơn. Tuy nhiên, các chị em nên lưu ý dùng thêm kem dưỡng ẩm, bởi sữa gạo thường dễ làm cho làn da bị khô.

Chữa bỏng nắng

Đi ngoài đường vào mùa hè, nắng nóng dễ làm cho làn da của chúng ta dễ bị cháy nắng. Sữa gạo còn có công dụng có thể chữa lành các vết cháy nắng. Nếu da bị cháy nắng do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, thì bạn có thể thoa sữa gạo lên vùng da đó để làm dịu da.

Những tác dụng tuyệt vời đến từ sữa gạo mà bạn có thể chưa biết

Chống chỉ định của sữa gạo và một số vấn đề liên quan 

Một số chống chỉ định của sữa gạo

Sữa gạo có chỉ số đường huyết cao, vì vậy với những người mắc bệnh tiểu đường thì không nên sử dụng. Việc sử dụng quá nhiều sữa gạo, sẽ làm gia tăng nồng độ đường trong máu.

Nếu bạn quyết định thay thế sữa bò bằng sữa gạo, thì sẽ làm cho cơ thể có sự thiếu hụt về canxi. Vì sữa gạo có nguồn gốc thực vật nên nó cung cấp lượng canxi thấp hơn so với những sữa có nguồn gốc từ động vật. Cho nên bạn cần bù đắp bằng các thực phẩm giàu canxi khác.

Mặt khác, nếu so sánh với các loại đồ uống khác thì sữa gạo khá nghèo protein, vitamin và khoáng chất. Cho nên nếu cơ thể bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng này, thì bạn nên lựa chọn bổ sung thêm từ các loại thực phẩm khác.

Sữa gạo có phù hợp cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh không?

Các thành phần chứa trong sữa gạo không ảnh hưởng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, thì sữa gạo cũng không thể thay thế hoàn toàn sữa có nguồn gốc từ động vật. Vì giá trị các thành phần dinh dưỡng của nó thấp hơn nhiều so với các loại sữa động vật khác.

Ngoài ra, trẻ em nên được sử dụng các thực phẩm giàu protein. Vì sữa gạo nghèo protein và ít chất béo, nên nó không được xem là thực phẩm cơ bản trong sự tăng trưởng của trẻ em.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH PHA NƯỚC TƯƠNG CỰC NGON - DỄ DÀNG THƯỞNG THỨC VỚI NHIỀU MÓN

Qua bài viết dưới đây của PANPANFOOD, chắc hẳn bạn đã biết được những tác dụng tuyệt vời của sữa gạo đối với sức khỏe rồi đúng không nào? Vì vậy, mọi người hãy tạo cho mình thói quen uống sữa gạo mỗi ngày, để mang tới một sức khỏe tốt ngay từ hôm nay nhé!