Giá trị dinh dưỡng có trong sườn non, bạn đã biết chưa?

Sườn non là một trong những thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng khá dồi dào và rất đa dạng trong nấu nướng. Không những chứa nhiều protein, vitamin, chất đạm, canxi cần thiết cho cơ thể, sườn non còn có thể được sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ngon khác nhau. Vậy giá trị dinh dưỡng cụ thể có trong sườn non như thế nào? Cùng PANPANFOOD tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sườn non là gì ?

Sườn non là phần xương sườn nằm gần bụng của con heo, xương nhỏ và dẹt, nhiều thịt, thường có sụn. Thịt của sườn non rất mềm và có nhiều mỡ nên không bị khô. Tuy nhiên sườn non được sử dụng để chế biến, nấu thành món gì ngon thì không phải là ai cũng biết.

Sườn non thường không được dùng làm thành loại thức ăn chế biến sẵn hay đóng hộp, mà chúng thường được tự chế biến và nấu tươi  Vậy sườn non được chế biến như thế nào để trở thành một món ăn ngon, vẫn giữ được vị sườn mà không bị nhiều dầu mỡ, bị ngán vẫn là một câu hỏi khó, thách thức các bà nội trợ thông thái cho đến cả các chuyên gia ẩm thực hàng đầu.

Sườn non là phần ngon nhất, thông thường chúng được các bà mẹ nội trợ sử dụng để chế biến thành các món ăn như: nướng, sườn rim, sườn rang sả ớt, sườn xào chua ngọt.

Giá trị dinh dưỡng có trong sườn non, bạn đã biết chưa

Giá trị dinh dưỡng có trong sườn non như thế nào? 

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng có trong sườn non rất dồi dào. Trong sườn non có chứa các thành phần cơ bản sau đây:

Protein

Các loại thịt hiện nay đều chứa rất nhiều protein, đặc biệt là sườn non của heo. Thành phần protein có trong sườn non chiếm đến khoảng 70% giá trị dinh dưỡng. Đây là một trong những thành phần dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cơ thể con người. Protein còn có chức năng quan trong việc cấu tạo nên các bộ phận khác nhau trên cơ thể. 

Protein có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi chức năng sống trong cơ thể như: hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, cơ quan tiêu hóa, hệ bài tiết, hoạt động thần kinh,… Nếu thiếu protein, sẽ khiến cho cơ thể bị suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch thậm chí là cơ thể chậm phát triển,…

Sắt

Mặc dù cơ thể dùng đến sắt với số lượng chất không nhiều. Thế nhưng sắt lại có vai trò quan trọng đối với sự sống của con người. Trong sườn non có chứa hàm lượng sắt vừa đủ. Vì vậy khi sử dụng các món ăn từ sườn non thì khả năng hô hấp của cơ thể sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Kali

Hàm lượng kali có trong sườn non khá dồi dào. Kali sẽ góp phần tích cực trong việc điều hòa nước và điện giải trong cơ thể. Bên cạnh đó, kali còn giúp hỗ trợ cho các hoạt động của các bộ phận trên cơ thể con người. Tuy nhiên công dụng chính, nổi bật nhất kali vẫn là giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim. 

Giá trị dinh dưỡng có trong sườn non, bạn đã biết chưa

CCJ203-Thuốc Bắc Tiềm Sườn Non 小磨坊:肉骨茶(燉排骨) 60g

Chất béo

Trong sườn non, thành phần chất béo chiếm đến khoảng 85%, và tồn tại dưới dạng lipid. Do vậy mà chất béo sẽ cung cấp cho cơ thể các năng lượng cần thiết nhất. Bên cạnh đó, trong thành phần của sườn non còn chứa axit stearic, thành phần này trên thực tế không gây ảnh hưởng đến chỉ số cholesterol. 

Các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu

Sườn non cũng là thực phẩm cung cấp vitamin và các khoáng chất thiết yếu vô cùng dồi dào cho cơ thể. Trong thực phẩm này có chứa một số thành phần như: thiamin, selenium, Vitamin B12, Vitamin B6, Niacin,… Đây đều là các chất rất thiết yếu cho cơ thể con người. Đồng thời các chất này cũng tham gia vào tất cả những hoạt động sống của cơ thể.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM SỦI CẢO CHAY THƠM NGON CHO BỮA ĂN THANH ĐẠM

Mách bạn cách nhận biết sườn non và sườn già

Sườn non

- Sườn non (Rib tips) là phần xương sườn nhỏ và dẹt, nhiều thịt, ít xương, thường có sụn. Như đã nói phái trê, sườn non là ngon nhất, dùng để chế biến các món như: nướng, sườn rim, sườn rang sả ớt, sườn xào chua ngọt.

- Người phương Tây thường dùng cả mảng sườn non lớn để nướng, khi ăn thì mới cắt nhỏ theo từng dẻ sườn.

- Sườn non tươi có màu hồng nhạt, không có mùi ôi thiu, và ấn tay vào thấy có sự đàn hồi.

Giá trị dinh dưỡng có trong sườn non, bạn đã biết chưa

Sườn già

- Sườn già là phần sườn có xương to và cứng, ít thịt. Cần thời gian lâu khi nấu, thịt dai và thường phù hợp làm các món canh hầm.

- Một miếng sườn tươi ngon sẽ có màu hồng nhạt, miếng sườn có xương dẹp và nhỏ. Những miếng sườn như vậy thì xương ít và nhiều thịt hơn loại sườn có xương to và tròn.

-  Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước hầm từ sụn sườn có chứa rất nhiều glucosamin và chondroitin. Đây là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có công dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn được nấu từ sườn hỗ trợ bổ sung canxi cho cơ thể, đặc biệt đối với người cao tuổi.

- Sườn già thường được sử dụng để chế biến thành các món canh hầm. Với mục đích là để lấy chất ngọt từ tủy sườn heo và làm cho thịt bám trên sườn được mềm hơn.

Xem thêm: DẦU HÀO LÀ GÌ? DẦU HÀO CÓ ĂN CHAY ĐƯỢC KHÔNG?

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đây của PANPANFOOD sẽ hữu ích cho bạn đọc. Đồng thời giúp bạn biết được cụ thể các giá trị dinh dưỡng có trong sườn non. Đừng quên theo dõi PANPANFOOD hàng ngày để cập nhật thêm nhiều tin mới và bổ ích nhé!