Trà lài 光泉茉莉蜜茶 - Những điều bạn cần biết

Đối với những người yêu thích thưởng thức trà, có lẽ đã quá quen thuộc với hương vị trà lài 光泉茉莉蜜茶. Còn bạn đã biết về loại trà này chưa? Liệu nó có nguồn gốc từ đâu và công dụng như thế nào? Hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu về trà lài - 光泉茉莉蜜茶 trong bài viết dưới đây.

1. Trà lài là trà gì?

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 - Những điều bạn cần biết

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 là một loại trà được sản xuất kết hợp giữa hai nguyên liệu: trà xanh và hoa lài (hay còn gọi là hoa nhài). Trà lài 光泉茉莉蜜茶 có thể được xem là một trong những loại trà ướp hương hoa đầu tiên trong lịch sử.

Ở Việt Nam thì trà lài 光泉茉莉蜜茶 có thể nói là loại trà ướp hoa phổ biến nhất. Đặc biệt là các tỉnh phía Nam do khí hậu nơi đây thích hợp với sự phát triển của cây hoa lài

2. Lịch sử của trà lài

Trà lài xuất hiện lần đầu vào thời nhà Tống ở Quảng Đông, Trung Quốc. Do có khí hậu ấm áp vào một khoảng thời gian nhất định trong năm nên Quảng Đông cùng với Phúc Kiến và Vân Nam là những nơi trồng cây hoa lài đầu tiên ở Trung Quốc. Hoa lài là loài hoa có mùi hương nữ tính, ngọt ngào, nồng nàn, thanh khiết và đặc biệt cuốn hút. Kết hợp màu sắc tinh khôi, trong trắng như thiếu nữ tuổi đôi mươi, hoa lài là loài hoa rất thích hợp để ướp trà. Cũng như trà thì hoa lài vốn được xem là một vị thuốc có tính cân bằng âm dương rất tốt.

Xem thêm: Các cách nấu chè đậu đỏ 愛之味紅豆粉粿 thơm ngon bổ dưỡng

3. Cách sản xuất trà lài

Để có thể làm ra được những lá trà ngon, đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn và tỉ mỉ trong từng giai đoạn. Hoa tươi thường được thu hái từ sáng sớm hoặc cũng có thể hái vào buổi tối. Vào thời điểm đó, hoa nở vừa đủ, vừa giữ được dưỡng chất trong hoa đồng thời giúp dễ bảo quản hơn. Sau đó, người sản xuất sẽ được rải đều lên mẹt, đợi đến khoảng 8-9 giờ tối rải đều xen kẽ một lớp trà và một lớp hoa. Đợi khoảng 1 ngày, trà sẽ hấp thụ hết mùi thơm của hoa lài.

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 - Những điều bạn cần biết

Tiếp đó, trà sẽ được cho vào một chiếc túi chống ẩm để hương thơm của trà và hoa hòa quyện lại với nhau, rồi được sấy cho đến khi khô lại. Người sản xuất làm khoảng 4-5 lần như thế là được.

Xem thêm: Bật mí 3 cách làm tương nướng thịt siêu ngon cho bữa tiệc BBQ tại nhà​

4. Công dụng của trà lài

- Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trà nhài 光泉茉莉蜜茶 chứa nhiều hợp chất polyphenol bảo vệ tế bào chống lại các tác hại của các nguyên nhân gây ra bệnh tim và một số loại ung thư khác, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm bớt triệu chứng suy tim. Các catechin có trong trà còn có tác dụng bảo vệ mạch máu, giảm lipid trong máu….

- Hỗ trợ giảm cân

Uống trà hoa nhài thúc đẩy sự trao đổi chất diễn ra trong cơ thể tốt hơn, giúp cho bạn giảm cân hiệu quả hơn. 

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy hợp chất polyphenol có trong trà lài 光泉茉莉蜜茶 có tác dụng làm cho cholesterol có hại không bị oxy hóa, giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tăng cường sức khỏe răng miệng

Trong trà lài 光泉茉莉蜜茶 có khả năng làm vô hiệu hóa sự hoạt động của vi khuẩn, hạn chế sự hình thành mảng bám và khử mùi hôi hiệu quả trong khoang miệng.

- Tăng cường chức năng của não bộ

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 có chứa lượng caffeine và L-theanine đáng kể, giúp bạn tỉnh táo cũng như tăng cường hoạt động các chức năng của não bộ, cải thiện trí nhớ.

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 - Những điều bạn cần biết

- Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trà lài 光泉茉莉蜜茶 là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cơ thể tránh được sự tác động của các nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Chất polyphenol trong trà lài 光泉茉莉蜜茶 có khả năng làm giảm kích thước khối u, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

- Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Trong trà lài 光泉茉莉蜜茶 có catechin kích hoạt một số chất chống oxy hóa nội bào, thúc đẩy hoạt động ruột được khỏe mạnh.

5. Các lưu ý khi sử dụng trà lài 光泉茉莉蜜茶

Mặc dù uống trà lài 光泉茉莉蜜茶 mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách, trà lài sẽ phản tác dụng. Bạn cần lưu ý một vài điểm sau khi uống loại trà này:

- Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống trà lài

Với những phụ nữ mang thai, trà hoa nhài là loại thức uống không được khuyến khích sử dụng vì có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, gây nguy hiểm thai nhi. Hoạt chất trong hoa nhài có thể làm ức chế hoạt động tiết sữa ở phụ nữ đang cho con bú.

- Trong trà lài 光泉茉莉蜜茶 chứa nhiều caffeine

Nếu uống quá nhiều trà hoa nhài, đồng nghĩa với việc cơ thể tiêu thụ lượng caffeine nhiều, có thể gây ra một số bệnh về dạ dày

- Tăng nguy cơ thiếu máu

Chất catechin có trong trà hoa nhài là một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể từ thực phẩm. Những người thường hay bị thiếu chất sắt nên cân nhắc khi uống trà hoa nhài.

- Gây khó chịu ở đường ruột

Bạn cần tránh uống trà khi đói bởi trong trà có tính axit cao.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm Trà Lài Bưởi KC 光泉茉香柚茶 đóng hộp tại Pan Pan Food để được thưởng thức những thực phẩm chuẩn truyền thống. Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Địa chỉ: Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email: panpanfoodhn@gmail.com

Hotline: 0367.002.688 - 0247.309.9966