Thực phẩm đông lạnh: Bên cạnh sự tiện lợi là cái giá phải trả

Xã hội ngày càng hiện đại, con người dần thay thế những thực phẩm tươi sống bằng những món thực phẩm đông lạnh có sẵn bởi vì sự nhanh chóng và tiện lợi của nó. Nhưng cái gì nhanh và dễ cũng không hoàn toàn có lợi. Song song bên cạnh những tiện ích mà thực phẩm đông lạnh mang lại cho người tiêu dùng thì nó cũng có những tiêu cực mà ít ai biết đến. Hôm nay hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu xem những thực phẩm đông lạnh hằng ngày chúng ta thường sử dụng có điều gì ngạc nhiên không nhé!

1. Thực phẩm đông lạnh là gì?

thực phẩm đông lạnh: bên cạnh sự tiện lợi là cái giá phải trả

Thực phẩm đông lạnh được hiểu là những loại thực phẩm (thường là thịt, cá,...) làm lạnh thật nhanh xuống dưới -40 độ C rồi được lưu trữ bảo quản tại nhiệt độ -18 độ C. Thời gian làm lạnh thực phẩm càng nhanh thì độ dinh dưỡng trong thực phẩm càng nhiều. Việc này khác với việc bạn mua thịt cá tươi về bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả hai đều là làm đông thực phẩm.

Xem thêm: Những món ngon từ lạp xưởng có thể tự làm tại nhà

2. Lợi ích của thực phẩm đông lạnh.

  • Không chất bảo quản và lưu giữ được lâu: Các loại thực phẩm đông lạnh thường không chứa chất bảo quản vì nó được bảo quản một cách tự nhiên, vì vậy rất an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng. Và cũng vì không có chất bảo quản nên có thể lưu trữ được lâu hơn so với thực phẩm tươi sống.
  • Thuận tiện, nhanh chóng và linh hoạt: Nhiều người lựa chọn loại thực phẩm này cũng vì tính dễ sử dụng hơn những loại thực phẩm mua trực tiếp tươi sống ngoài chợ. Quy trình đông lạnh giúp làm giảm số lượng vi khuẩn có hại gây ngộ độc thực phẩm, vì ở nhiệt độ -15 độ C thì các loại vi khuẩn và vi sinh vật gây hại đều không thể phát triển và sống sót, rất đảm bảo vệ sinh khi chế biến và dùng,
  • Rút ngắn thời gian chế biến: Phải thừa nhận một điều rằng các loại thực phẩm đông lạnh có thời gian chế biến ngắn hơn các loại đồ ăn tươi sống. Hầu hết những thực phẩm này đều được sơ chế sẵn, trái cây được cắt và gọt vỏ, thịt cá được cắt và đóng gói riêng. Chỉ với 15 phút là bạn đã có thể tận hưởng một bữa ăn ngon lành và đầy đủ dinh dưỡng rồi nhé! 
  • An toàn thực phẩm: Thực phẩm đông lạnh sẽ an toàn hơn nếu như chúng ta biết cách bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, tuân thủ các quy tắc và lưu ý khi rã đông và chế biến trước khi nấu.

3. Hạn chế của việc sử dụng thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh: Bên cạnh sự tiện lợi là cái giá phải trả

  • Mất chất dinh dưỡng: Khi bảo quản dưới -20 độ C, các chất protein có trong thịt cá sẽ bị biến chất, gây ra sự mất dinh dưỡng không như thực phẩm tươi sống khác. Một loại protein có trong thịt với tên là myosin sẽ kết tủa và trôi đi khi rã đông, kéo theo các chất dưỡng chất khác. Điều đó gây sự thịt không còn được ngọt, protein không đầy đủ chất dinh dưỡng như ban đầu.
  • Thực phẩm đông lạnh bị thay đổi mùi vị: Thịt, cá, gà là những loại thực phẩm chứa chất béo không bị bão hoà, vì vậy nên khi lưu trữ ở nhiệt độ thấp đông lạnh mùi vị bên trong bị thay đổi. môi trường trữ đông có độ ẩm thấp hơn độ ẩm ở thực phẩm, nên nước sẽ dễ thoát ra ngoài thực phẩm khi trữ đông làm cho thịt khô dai, không ngon. Sự mất nước này cũng làm các sắc tố hemoglobin và myoglobin bị thay đổi và sự ôi dầu cũng tăng theo nhiệt độ và thời gian lưu trữ.
  • Thời gian rã đông lâu: Rất nhiều người làm rã đông bằng cách để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong vài giờ đồng hồ, nhưng đây thật ra chính là cách giúp tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động trở lại và phần nào gây hại đến thực phẩm. Bạn có thể rã đông trong tủ lạnh, dù điều này mất nhiều thời gian hơn nhưng nó có thể ngăn thực phẩm bị hỏng do được giữ trong môi trường mát.

Xem thêm: Lợi ích của cá thu và những lưu ý quan trọng

4. Một số lưu ý khi chế biến thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là thịt đông lạnh

  • Hãy đặt túi thịt vào hộp đựng để phần nước rã đông không dính vào các thực phẩm khác. Không nên rã đông ở nhiệt độ thường ngoài phòng vì bề mặt thịt có thể tiếp xúc nhiệt độ cao và dễ hỏng. 
  • Nếu bạn vội, chưa kịp để thịt xuống ngăn mát từ trước, có thể chọn một số cách như: Để nguyên thịt trong túi đựng kín của KiaOra rồi cho lên khay, cho vào lò vi sóng quay ở chế độ rã đông hoặc để dưới vòi nước chảy (nhớ là vòi nước lạnh, chớ dùng nước nóng).
  • Không bao giờ để túi bị hở hay lấy miếng thịt ra khỏi túi đựng rồi cho nước xối vào vì có thể làm giảm hương vị, biến đổi màu sắc miếng thịt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.
  • Tránh cấp đông lại thịt đã rã đông vì ở điều kiện ngăn đá, miếng thịt bị đông cứng chậm, các tinh thể đá to hình thành trong quá trình này có thể đâm toạc tế bào thịt, khiến khi rã đông lần sau thịt bị ra nhiều nước cốt, nên kém ngon, vị nhạt và có thể dai hơn.

Thực phẩm đông lạnh đã góp phần rất lớn trong cuộc sống gia đình và sinh hoạt của rất nhiều người. Hy vọng bài viết này của Pan Pan Food sẽ đem lại những thông tin hữu ích dành cho bạn.