Lợi ích của cá thu và những lưu ý quan trọng

Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng thì trong 100 gam cá thu có chứa 166 kcal, 18,2g protein, 486 mg kali, 10,3g chất béo, 100mcg Vitamin B1…Với thành phần vô cùng bổ dưỡng như vậy thì cá thu được lựa chọn rất nhiều trong những bữa ăn của người Việt, giúp phục hồi sức khoẻ và hỗ trợ trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu trên toàn thế giới thì ăn cá thu trong thời kỳ đang có kinh nguyệt làm giảm đau bụng và mệt mỏi cho cơ thể. Trong bài viết này, hãy cùng Panpanfood tìm hiểu lợi ích của cá thu và những lưu ý quan trọng khi ăn cá thu nhé.

1. Những lợi ích vô giá của cá thu

1.1. Cá thu rất tốt cho sự phát triển của não bộ

Lợi ích của cá thu và những lưu ý quan trọng

Trong cá thu có chứa một lượng lớn thành phần là omega 3 và DHA, một loại acid béo không no rất cần thiết cho tính hoàn thiện của não và mắt. Đặc biệt, trẻ em nếu được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng của cá thu sẽ bổ sung cho sự phát triển của não, tăng cường trí nhớ và độ tập trung.

Đối với người lớn tuổi thì omega 3 hỗ trợ làm chậm quá tình lão hoá, cải thiện trí nhớ và hạn chế khả năng mắc bệnh trầm cảm.

1.2. Cá thu hạn chế các bệnh về tim mạch

Theo thống kê của Hội tim mạch Việt Nam thì nước ta có tới 48% người có nguy cơ và đang bị các bệnh về huyết áp. Con số này khá lớn và biểu thị cho việc xã hội sẽ mắc các bệnh về tim mạch là rất cao. Dinh dưỡng trong cá thu có chức năng đảm bảo và hạn chế về các bệnh tim mạch, nếu ăn cá thu thường xuyên từ 2-3 lần một tuần có thể góp phần cải thiện sức khỏe người bệnh. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong cá thu như khoáng chất, vitamin và omega3 giúp tăng cường hệ thống lưu thông máu và tuần hoàn. Bên cạnh đó thì cá thu còn giúp giảm lượng cholesterol, phòng chống bệnh tắc mạch máu não.

1.3. Phòng chống bệnh ung thư khi bổ sung cá thu cho các bữa ăn

Với hàm lượng chất dinh dưỡng vượt trội hơn một số loại cá khác thì bạn sẽ không thấy bất ngờ khi cá thu có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. Với hợp chất chống oxy hóa coenzyme Q10 giúp loại bỏ các tác nhân dẫn tới bệnh ung thư, cản trở sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư.  
Ngoài ra, theo nghiên cứu của Hiệp hội sức khỏe Mỹ cũng cho thấy omega-3 trong cá thu có khả năng ngăn chặn các tế bào ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư thận. Lượng dầu cá trong cá thu chứa vitamin B12 cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm đóng hộp  罐頭類

1.4. Tăng cường hệ miễn dịch và giúp chắc khỏe xương 

Ăn cá thu không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn và người già. Acid béo omega 3 cùng vitamin D có tác dụng ngăn ngừa khả năng loãng xương, giúp xương của chúng ta được chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh về viêm khớp.

1.5. Ăn cá thu giúp đẹp da và trị mụn

Đây quả là một thông tin vô cùng hữu ích đối với các bạn nữ luôn có sự quan tâm đến vẻ đẹp và nhan sắc của mình. Omega 3 có trong cá thu có tác dụng làm chậm khả năng oxy hóa, ngăn ngừa khả năng hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như vitamin còn ngăn ngừa sự xâm nhập của mụn, nhanh làm xẹp và giảm viêm với các loại mụn bọc khó chữa.

1.6. Hỗ trợ điều trị các bệnh về vảy nến 

Nếu bạn hấp thu 150 gam cá thu thì trong cá thu sẽ tiết ra một chất tương tự như các loại thuốc chữa bệnh vảy nến, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển người bệnh.

2. Một số lưu ý quan trọng khi ăn cá thu

Lợi ích cá thu và những lưu ý quan trọng

Với những thông tin trên thì cá thu chính là một loại thức ăn vô cùng có tốt cho sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên thì khi ăn cá thu cần đảm bảo một số lưu ý sau:

- Không nên ăn cá thu quá nhiều, chỉ đủ một lượng đủ cho mỗi người. Một tuần chỉ ăn từ 1 đến 2 lần. mỗi lần chỉ từ 1 đến 2 con. 

- Không nên ăn quá nhiều cá thu vì có khả năng bị ngộ độc thuỷ ngân, lượng thuỷ ngân có trong cá thu có nhiều hơn trong các loại cá khác.

- Không nên cho người mang thai và cho con bú ăn cá thu vì lượng thuỷ ngân có trong đó.

- Người dị ứng hải sản không nên ăn nhiều cá thu, dễ bị nổi mề đay.

Xem thêm: Những món ngon từ lạp xưởng có thể tự làm tại nhà

Dân gian ta từ xưa có câu “chim, thu, nhụ, đé” để nhắc đến 4 loại cá nổi tiếng ngon và nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó, cá thu là loại cá được ưa chuộng và phổ biến hơn hết. Trên đây là một số những thông tin hữu ích mà Pan Pan Food muốn gửi tới các bạn về cá thu - món ăn quen thuộc của người Việt. Bất cứ thắc mắc gì về bài viết này các bạn có thể liên hệ ngay với Pan Pan Food để được giải đáp các thắc mắc về cá thu.