Những điều cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm đóng hộp 罐頭類

Thực phẩm đóng hộp thường được cho là đồ ăn ít chất dinh dưỡng hơn đồ tươi sống hay thực phẩm đông lạnh. Một số người thì cho rằng chúng chứa nhiều thành phần độc hại và không nên dùng. Một số khác lại nói đồ hộp là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh. Bài viết này, Panpanfood sẽ giải thích tất cả những điều bạn cần biết về thực phẩm đóng hộp 罐頭類.

1. Thực phẩm đóng hộp là gì?

Những điều cần lưu ý khi mua thực phẩm đóng hộp

Đóng hộp là một trong những phương pháp dùng để bảo vệ thức ăn trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong hộp kín. Đóng hộp được phát minh vào cuối thế kỉ 18 như là một cách để có thể cung cấp nguồn thức ăn ổn định cho lính và thủy thủ trong thời chiến tranh.

Quá trình đóng hộp có thể khác nhau với từng loại sản phẩm, nhưng lúc nào cũng có ba bước chính gồm:

  • Chế biến: Thực phẩm sẽ được lột sạch vỏ, thái lát, băm nhỏ, sấy khô hoặc nấu chín.
  • Niêm phong: Thực phẩm đã chế biến được cho vào các lon.
  • Làm nóng: Lon sẽ được làm nóng để diệt vi khuẩn có hại và chống hư hỏng.

Điều này cho phép thức ăn sẽ đảm bảo ổn định và an toàn để ăn trong vòng từ 1-5 năm hay lâu hơn. Những loại thực phẩm đóng hộp thường gặp gồm thịt và hải sản hoa quả, rau củ, đậu, súp các loại.

Xem thêm: Những món ngon từ lạp xưởng có thể tự làm tại nhà

2. Việc đóng hộp ảnh hưởng như nào tới mức dinh dưỡng?

Thực phẩm đóng hộp thường được cho rằng là ít dinh dưỡng hơn đồ tươi sống hay thực phẩm đông lạnh, nhưng theo nhiều nghiên cứu chỉ ra thì điều này không hẳn bao giờ cũng đúng.

Trên thực tế, việc đóng hộp lại có thể bảo vệ hầu hết các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Protein, carb và chất béo không hề bị ảnh hưởng bởi quá trình đóng hộp này. Hầu hết khoáng chất và những loại vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K vẫn được giữ lại. Do vậy, các nghiên cứu cho thấy rằng những loại thực phẩm có một số chất dinh dưỡng cao vẫn còn nguyên lượng dưỡng chất như vậy sau khi đóng hộp.

Tuy nhiên việc đóng hộp thường liên quan đến tác động của nhiệt độ cao, vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin C, B có thể bị hỏng. Những loại vitamin này khá nhạy cảm với nhiệt độ và trong không khí nói chung, chúng có thể bị mất đi trong quá trình chế biến, nấu nướng và cất giữ tại nhà.

Ngược lại, trong khi quá trình đóng hộp có thể hủy hoại một số loại vitamin nhất định, số lượng những hợp chất có lợi cho sức khỏe khác cũng tăng lên. Ví dụ như cà chua và ngô giải phóng nhiều chất chống oxy hóa hơn khi ở nhiệt độ cao, khiến cho đồ đóng hộp của chúng trở thành nguồn chứa chất chống oxy hóa tốt hơn.

Bên cạnh việc thay đổi mức độ dinh dưỡng của một số chất, thì thực phẩm đóng hộp là một nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất vô cùng quan trọng.

3. Thực phẩm đóng hộp có giá cả phải chăng, thuận tiện và không dễ bị hỏng

Thực phẩm đóng hộp là phương thức rất thiết thực và tiện lợi để bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng vào bữa ăn của bạn. Sự sẵn có của những loại thực phẩm an toàn và chất lượng trên toàn thế giới đang bị thiếu hụt. Việc đóng hộp đảm bảo cho người dùng có thể tiếp cận với nhiều loại thực phẩm quanh năm.

Trên thực tế, hiện nay hầu như mọi loại thực phẩm đều có ở dạng đóng hộp. Ngoài ra, thực phẩm đóng hộp có thể được lưu trữ trong vòng vài năm và thường có thời gian chuẩn bị khá nhanh, nên chúng cực kỳ tiện lợi. Hơn nữa, chúng thường có xu hướng rẻ hơn thực phẩm tươi sống.

4. Thực phẩm đóng hộp có thể chứa các vi khuẩn chết người

Những điều cần lưu ý khi chọn mua thực phẩm đóng hộp

Mặc dù khá hiếm nhưng thực phẩm đóng hộp mà không được chế biến đúng cách thì có thể chứa loại vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm tên là Clostridium botulinum. Dùng những thực phẩm bị nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc, một loại bệnh cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê và tử vong nếu người dùng không được chữa trị kịp thời.

Hầu hết, trường hợp bị ngộ độc đến từ thực phẩm chưa được đóng hộp đúng cách. Chứng ngộ độc thịt từ thực phẩm đóng hộp thương mại là rất hiếm. Điều quan trọng nhất là không bao giờ được ăn những đồ hộp bị phồng lên, nứt, hay rò rỉ.

5. Một số loại đồ hộp thêm muối, đường hoặc chất bảo quản

Muối, đường, và chất bảo quản thi thoảng được thêm vào quá trình đóng hộp thực phẩm. Một số loại đồ hộp có lượng muối khá cao. Mặc dù điều này không gây hại tới sức khỏe cho mọi người nhưng có thể gây ra vấn đề cho một số ít người, ví dụ như những người mắc bệnh huyết áp cao.
Chúng cũng có thể chứa đường và cũng có nhiều ảnh hưởng độc hại. Đường dư thừa có liên quan tới nguy cơ gia tăng nhiều loại bệnh, bao gồm béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Xem thêm: Dầu mè đen 吉利黑芝麻純胡麻油 có những tác dụng gì?

6. Làm thế nào để có thể lựa chọn đúng

Giống như mọi loại thực phẩm khác, điều quan trọng nhất là kiểm tra nhãn hiệu và thành phần nguyên liệu. 

Nếu lượng muối ăn vào là vấn đề đáng lo ngại của bạn, thì hãy chọn những loại “ít natri” hay “không thêm muối.”

Để tránh đường, thì nên chọn những loại hoa quả đóng hộp trong nước hoặc nước ép thay vì si-rô.

Thức ăn sấy khô hoặc được ngâm trong nước cũng là cách làm giảm lượng muối và đường của chúng.
Rất nhiều loại thực phẩm đóng hộp không có bất kỳ thành phần nào được thêm vào, nhưng cách duy nhất để đảm bảo là bạn phải đọc kỹ thành phần nguyên liệu của chúng ở bao bì.

Vậy bạn hãy đến với Pan Pan Food để được thưởng thức những thực phẩm đóng hộp 罐頭類 chuẩn vị Đài Loan mà vô cùng uy tín nhé!

Địa chỉ: Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email:  panpanfoodhn@gmail.com

Hotline: 0247.309.9966