HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÓN MÌ BÒ ĐÀI LOAN ĐẬM ĐÀ, THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng nghe qua mì bò - món ăn nổi tiếng của Đài Loan. Mì bò Đài Loan là sự kết hợp độc đáo giữa thịt bò mềm, gân bò và rau xanh cùng với sợi mì dai dai, đặc biệt là công thức nước dùng độc đáo. Mỗi cửa hàng sẽ chế biến công thức bí mật khác nhau, cùng với đó là các biến thể kích cỡ mì và chất lượng thịt đa dạng. Giá trung bình cho một tô mì bò thường có giá không quá 185 đô la TWD ( 6 USD). Trong bài viết này, Hãy để Panpanfood hướng dẫn bạn cách làm món mì bò Đài Loan - 台灣牛肉麵 nhé.

1. Đặc điểm, ý nghĩa của mì bò Đài Loan

Mì bò Đài Bắc là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Đài Loan, nhiều khách du lịch nói rằng họ bị ám ảnh bởi món ăn này vì quá ngon. Ở Đài Loan, người dân coi mì bò là món ăn nổi tiếng và rất có ý nghĩa. Chính vì vậy mà Đài Bắc có một lễ hội hàng năm dành riêng cho món mì bò này. Tại đây món mì bò được vinh danh như đêm trao giải Oscar dành cho nước dùng cay truyền thống nhất và cũng như thịt bò đậm vị ngon, mềm nhất. Nếu bạn đi du lịch Đài Bắc mà chưa thưởng thức một bát mì bò thì thật là đáng tiếc, giống như đến Paris mà không nếm bánh mì Baguette, đến Việt Nam mà không ăn phở bò… vậy.

Ẩm thực Đài Loan không quá chú trọng vào hình thức nhưng lại vô cùng cầu kỳ trong hương vị và dinh dưỡng. Món mì thịt bò là một ví dụ điển hình, mọi thứ đều vô cùng tỉ mỉ, cẩn trọng, và không phải ai cũng làm được món mì ngon đúng điệu. Bạn sẽ ngạc nhiên vì nguyên liệu của món mì bò rất đơn giản: mì và bò, với nồi nước dùng được hầm từ xương bò, thuốc bắc, cà chua, tỏi... Thế nhưng các thực khách có thể ngửi thấy mùi vị thơm lừng hấp dẫn ngay khi chỉ vừa đến gần các tiệm mỳ.

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÓN MÌ BÒ ĐÀI LOAN ĐẬM ĐÀ, THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

Mì được dùng là loại mì gạo, sợi to, màu vàng nhạt, không bị bở dù để lâu trong nước dùng. Phần bắp bò có xen mỡ ở giữa được ninh nhừ, tan ngay khi bỏ vào miệng. Nước dùng có mùi hương đậm, có cả một chút cay nhẹ rất kích thích vị giác. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh nhẹ nhàng, hoà quyện cùng miếng thịt bò ngon mềm.

Những lát thịt bò được cắt dày, hầm kỹ trong nhiều giờ nên khi ăn vô cùng mềm mại. Nước dùng trong và ngọt dịu, không quá gây mùi bò nhưng đúng là chất ngọt của thịt hầm và thoang thoảng hương thơm thảo mộc. Sợi mì có độ dai vừa ăn nhưng lại có đường kính tương đối to nên có lẽ chỉ cần 3 – 4 đũa là bạn đã bắt đầu thấy no bụng. Vì thế, lời khuyên dành cho những người lần đầu ăn mì bò ở Đài Bắc là cho dù sợi mì có ngon thế nào thì bạn đừng ăn nhiều vì sẽ rất nhanh no và khó lòng thưởng thức các phần ngon khác trong tô.

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÓN MÌ BÒ ĐÀI LOAN ĐẬM ĐÀ, THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

Tại Đài Loan, mì bò được đựng trong những bát tô, thường ăn kèm với rau cải xanh và đậu phụ rán rưới nước tương, hành. Với những ai ăn cay, bạn có thể cho thêm chút ớt từ hũ đựng, lọ gia vị này có màu vàng đồng, được làm từ ớt và nước dùng nên rất cay đấy.

Một trong những nhà hàng mì bò nổi tiếng ở Đài Bắc là Lin Dong Fang, nằm ở đường Bade, giá mỗi bát mì cỡ lớn khoảng 240 Đài tệ (khoảng 180.000 đồng). Ngoài ra, người dân địa phương cũng thích ăn mì bò ở một cửa hàng không có biển hiệu nằm ở số 15 trên phố Tao Yuan.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm màn thầu chuẩn vị Trung Quốc tại nhà

2. Công thức làm món mì bò Đài Loan - 台灣水餃

2.1. Nguyên liệu

Nguyên liệu để làm mì bò Đài Loan - 台灣牛肉麵 gồm:

  • 500 gram dẻ sườn bò hoặc bò bắp
  • 20 gram hành lá
  • 100 gram hành tây
  • 100 gram cà chua 
  • 10 gram tỏi 
  • 5 gram gừng
  • 5 gram tiêu nguyên hạt
  • 3 gram bột quế
  • 5 gram ngũ vị hương
  • 5 gram ớt
  • 700 ml nước
  • 30 ml xì dầu
  • Gia vị: bột nêm, muối 
  • 400 gram mì tươi

2.1. Cách làm mì bò Đài Loan - 台灣牛肉麵 

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đun nước sôi, chần sơ thịt bò để loại bỏ bớt bọt bẩn và mùi hôi. Sau đó rửa sạch rồi thái khối khoảng 3 – 4 cm. Đối với thịt bắp bò, bạn có thể để nguyên khối hoặc cuộn lại, buộc chặt, sau khi nấu xong sẽ thái thịt thành lát mỏng rất ngon và đẹp mắt.
  • Hành lá rửa sạch, cắt bỏ rễ, thái khúc khoảng 10 cm.
  • Hành tây lột vỏ, thái mỏng.
  • Cà chua rửa sạch, bỏ núm, bổ múi cau.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập.
  • Gừng cạo sạch vỏ, thái lát.

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÓN MÌ BÒ ĐÀI LOAN ĐẬM ĐÀ, THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

 

Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi để nấu nước dùng, đun sôi và vớt sạch bọt để nước không bị đục. Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị. Ngoài ra, bạn có thể dùng nồi áp suất, nồi ủ,... và ninh tới khi thịt bò mềm.

Bước 2: Khi thịt bò đã mềm, vớt ra để trong bát riêng. Nếu là thịt bò bắp thì bạn ngâm vào bát nước lạnh sẽ dễ thái hơn nhé. Lọc phần nước dùng trong nồi qua rây, dùng muôi hoặc thìa nghiền phần bã cà chua, hành tây, tỏi… trong rây để giúp nước đậm đà và thơm ngon. 

Bước 3: Trần qua mì tươi với nước sôi cho sợi mì nóng hổi. Xếp thịt bò vào bát và rắc hành lá lên trên, sau đó chan nước dùng nóng lên là có thể thưởng thức rồi đấy. Bạn có thể dùng thêm các loại rau như nấm, cải thảo, cải chíp.. để ăn kèm tuỳ thích nhé!

Xem thêm: Cách làm sủi cảo nhân thịt tại nhà đơn giản dễ làm

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÓN MÌ BÒ ĐÀI LOAN ĐẬM ĐÀ, THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

Trên đây là toàn bộ các bước làm mì bò Đài Loan - 台灣牛肉麵 , thật đơn giản mà hiệu quả phải không nào? Panpanfood xin chúc các bạn thành công và ăn ngon miệng! Hãy ghé thăm cửa hàng Panpanfood để thưởng thức những món ngon Đài Loan đảm bảo chất lượng nhất nhé.

 

台灣美食,超市,餐廳

Hãy đến với Pan Pan Food để được thưởng thức những thực phẩm chuẩn vị Đài Loan nhé.

Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email: panpanfoodhn@gmail.com

SDT: 0367.002.688 - 0247.309.9966