Hướng dẫn cách làm món kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹- món ngon cho ngày trời lạnh

Ai trong số chúng ta cũng đều từng ăn, hoặc ít nhất là từng nghe qua kim chi - món ăn đặc trưng nổi tiếng của ẩm thực Hàn Quốc. Kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹 ngày nay được ưa chuộng tại rất nhiều nơi, ở cả Trung Quốc và rất phổ biến ở các nước Châu Á khác như Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan,... Bạn có biết ngoài việc là một món ăn rất ngon miệng, thì kim chi còn mang đến rất nhiều những lợi ích đối với sức khỏe và đó là lý do khiến bạn nên thử nó trong bữa ăn hàng ngày. Hãy để Pan Pan Food sẽ mở rộng thêm vốn hiểu biết cho bạn về kim chi qua bài viết sau nhé.

1. Nguồn gốc của kim chi

Kim chi trong tiếng Triều Tiên là “chimchea”, nghĩa là “rau củ ngâm”, để mô tả cách thức chế biến bằng cách lên men các loại rau củ, chủ yếu là cải thảo, cùng tỏi ớt. Một số nguồn gốc cho rằng kim chi đã xuất hiện từ khoảng 2.600 – 3.000 năm trước. Có nghiên cứu nói rằng kim chi là cuốn Kinh Thi, một cuốn sách tổng hợp các bài thơ ca vô danh của Trung Quốc ra đời vào thời Xuân Thu. Đất nước Hàn Quốc mùa đông khắc nghiệt nên họ phải tìm cách bảo quản thức ăn và các loại rau. Họ đã nghĩ ra phương pháp bảo quản củ cải, củ sâm, lá… Và từ đó họ nghĩ ra cách làm kim chi. Sau đó kim chi dần trở thành món ăn đặc trưng của Hàn Quốc, thường được ăn kèm mì tôm, đồ chiên, canh và dần rât được ưa chuộng ở cả các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt vào những ngày trời lạnh.

Hướng dẫn cách làm món kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹- món ngon cho ngày trời lạnh

Xem thêm: TRÀ LÀI 光泉茉莉蜜茶 - NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

2. Cách làm kim chi

Có rất nhiều loại kim chi, kim chi dưa chuột, kim chi củ cải, kim chi cà rốt và cả kim chi cải thảo. Hôm nay Pan Pan Food sẽ chỉ cho các bạn cách làm kim chi với nguyên liệu chính là cải thảo nhé.

2.1. Nguyên liệu 

Hướng dẫn cách làm món kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹- món ngon cho ngày trời lạnh

2 cây cải thảo to khoảng 3kg

1 củ cải trắng to

2 củ cà rốt

1 củ hành tây cỡ vừa

1 nhánh gừng

1 củ tỏi

1 nắm hành lá hoặc hẹ

80g – 100g bột nếp

1 – 1,2 lít nước lọc

120g – 150g bột ớt Hàn Quốc

80g – 100g đường

150ml – 200ml nước mắm

200g – 300g muối hạt to

2.2. Cách làm

Tự làm kim chi cải thảo, nghe có vẻ nhiều bước nhưng bắt tay vào làm lại rất đơn giản, chỉ cần bạn cẩn thận và tỉ mỉ một chút thôi

Bước 1: Đầu tiên là khâu sơ chế, cải thảo bạn cần sơ chế sạch, cắt bỏ phần cuống, chẻ làm đôi hoặc làm tư. Sau đó, xát muối vào phần bẹ trắng thật đều. Bạn có thể nhúng cải thảo qua nước trước để muối bám chặt hơn vào bẹ. Cứ 20 – 30 phút nên trở mặt cải 1 lần cho đến khi cải mềm dẻo có thể gập mà không bị gãy là được. Sau đó, đem xả sạch cải lại với nước từ 2 – 3 lần cho đỡ mặn, xếp cải vào rổ cho thật ráo nước. Chú ý, bạn không nên vắt cải vì sẽ làm cho cải bị dập nát.

Bước 2: Cà rốt, củ cải, hành tây, hành lá bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo. Cà rốt, củ cải bào sợi khoảng 3cm, hành lá thái khúc khoảng 3cm. Hành tây thái nhỏ rồi xay nhuyễn cùng gừng, tỏi.

Bước 3: Làm sốt kim chi

Hòa bột nếp với 1 – 1,2 lít nước, sau đó đun trên bếp. Trong quá trình đun, bạn nhớ khuấy đều tay để bột không bị cháy xém ở đáy nồi. Khi thấy bột sôi lăn tăn thì cho đường vào khuấy tan, đun sôi lại và tắt bếp, để nguội vừa. Tiếp theo, bạn cho ớt bột Hàn Quốc vào khuấy đều trong 20 phút rồi đổ hỗn hợp hành, gừng, tỏi đã xay nhuyễn vào, cuối cùng các bạn nhớ thêm cả nước mắm vào và trộn đều lên.

Bước 4: Cho cà rốt, củ cải, hành lá vào phần sốt ở bước 3. Sau đó, thoa phần sốt lên khắp phần bẹ trắng của cải thảo cho thật đều. Bạn nên thoa thật kĩ để toàn bộ cải đều phải thấm đều sốt.

Bước 5: Cuộn kim chi lại rồi xếp vào hộp thủy tinh hoặc nhựa. Chú ý là nên xếp vừa đủ, không nên nén quá chặt sẽ làm kim chi ra nhiều nước và dập. Bạn để kim chi bên ngoài nhiệt độ thường 2 – 3 ngày cho lên men rồi sau đó hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và ăn dần.

Xem thêm: MÁCH BẠN TIPS CHỌN MUA VÀ SỬ DỤNG THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH ĐÚNG CÁCH

3. Bí quyết để có món kim chi ngon

Hướng dẫn cách làm món kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹- món ngon cho ngày trời lạnh

Để có món kim chi ngon và thành công, bạn chỉ nên rắc muối vào cải thảo chứ không ngâm cải thảo vào nước muối. Vì nếu ngâm nước muối cải sẽ không giòn, có khi còn bị ủng, nhớt.

Nên thoa sốt vào cải thảo sau 10 tiếng kể từ lúc rắc muối, vì nếu để quá lâu cải thảo sẽ bị khô, không thấm xốt và kim chi sẽ chua nhưng có mùi hăng.

Rắc đều muối hạt vào phần bẹ trắng. Không rắc vào phần lá xanh vì lá xanh rất nhanh chín, rắc vào phần lá thì lá lại chín trước bẹ, đến khi kim chi lên men thì bẹ vẫn còn hăng mà lá đã chua rất dễ hỏng.

Vậy là xong các bước làm kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹 rồi, thật đơn giản mà hiệu quả phải không nào? Trời lạnh mà có kim chi ăn kèm với nhiều món ăn khác như thịt nướng, mì, canh, cơm… thì thật tuyệt vời. Với cách hướng dẫn cùng một số bí quyết làm kim chi chuẩn vị Hàn Quốc như trên, hy vọng bạn sẽ có thể tự tay chế biến để chiêu đãi bạn bè, người thân nhé. Pan Pan Food xin chúc các bạn thành công và ăn ngon miệng!