Mách bạn tips chọn mua và sử dụng thực phẩm đông lạnh đúng cách

Tất cả chúng ta đều mong muốn mang đến cho gia đình những bữa ăn thơm, ngon bổ dưỡng và trên hết sức khỏe từ thực phẩm là điều mà chúng ta lưu tâm đến. Tuy nhiên việc đi chợ, nấu ăn theo cách truyền thống khiến chúng ta mất khá nhiều thời gian, mà không phải lúc nào mình cũng có đủ thời gian để làm điều đó. Chính vì vậy thực phẩm đông lạnh là vị cứu tinh của mọi nhà, vừa nhanh chóng, tiện lợi cũng như vẫn đảm bảo độ dinh dưỡng. Ở bài viết này, Panpanfood sẽ mách cho các bạn những tips để chọn mua và sử sụng thực phẩm đông lạnh đúng cách.

Thực phẩm đông lạnh là gì?

Thực phẩm đông lạnh là những thực phẩm đã được cấp đông, làm lạnh thật nhanh xuống -40 độ C, rồi đem trữ đông ở -18 độ C. Thời gian làm lạnh càng nhanh thì giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm càng được giữ lại nhiều, đồng nghĩa với việc thực phẩm đông lạnh vẫn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất nếu bạn bảo quản và sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc này khác với việc bạn mua thịt cá tươi về bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh. Đó là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả 2 cách đều là làm đông thực phẩm.

Sườn Bò Mỹ 美國帶骨牛小排 500g

Sườn Bò Mỹ 美國帶骨牛小排 500g

Đông lạnh là một trong những biện pháp kỹ thuật thích hợp nhất và quan trọng nhất trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.

Đông lạnh thực phẩm sẽ giữ được gần như nguyên vẹn tính chất ban đầu về hình dáng cũng như chất lượng dinh dưỡng bên trong. Vì khi đông lạnh ở nhiệt độ thấp, vi sinh vật sẽ bị đóng băng nên không làm hư hỏng thực phẩm được nữa.

Thực phẩm đông lạnh chắc chắn sẽ không ngon bằng thực phẩm tươi sống, nhưng nếu đối với trường hợp phải bảo quản lâu, thực phẩm đông lạnh sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Thực phẩm đông lạnh “thực sự” vẫn giữ hàm lượng dinh dưỡng?

Các sản phẩm đông lạnh như rau củ quả hay trái cây được thu hoạch khi đạt được độ chín phù hợp. Vì vậy, các loại thực phẩm này vẫn mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Một khi thực phẩm được lực chọn để cấp đông, chúng sẽ được rửa sạch và sau đó nhà máy sẽ dùng máy đông lạnh để giữ thực phẩm ở trạng thái tốt nhất. Trái cây đông lạnh và rau quả vẫn tươi và giữ được lượng calo vốn có. Đặc biệt, thực phẩm đông lạnh sẽ không có nhiều natri như thực phẩm được bảo quản bằng hóa chất. Ngoài rau củ quả, hải sản và các loại thịt cũng có thể được đông lạnh.

Xem thêm: ĐIỂM DANH NHỮNG MÓN ĂN ĐÀI LOAN NHÌN "PHÁT THÈM"

 Những ai nên sử dụng thực phẩm đông lạnh?

Đây là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi gia đình, đặc biệt là những người nội trợ có lối sống bận rộn, muốn tối giản công việc bếp núc nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và sự ngon miệng cho mỗi bữa ăn gia đình.

Tiết kiệm

Thực phẩm đông lạnh không chỉ dễ bảo quản và dễ sử dụng mà còn giúp các chị em nội trợ tiết kiệm chi phí. Bạn có thể sử dụng một lượng chính xác những gì bạn cần và giữ phần còn lại đông lạnh. Sử dụng chúng sẽ giúp bạn hạn chế được thực phẩm thừa và hư hỏng.

Previous Next CC110-Bánh Hoa Cuốn 蔥花捲 (10pcs)

Previous Next CC110-Bánh Hoa Cuốn 蔥花捲 (10pcs)

Đơn giản hoá câu chuyện bếp núc!

Hầu hết thực phẩm đông lạnh là rau củ, trái cây thì đều đã được gọt vỏ và thái nhỏ, bạn chỉ cần ít thời gian trong khâu chuẩn bị. Thịt đông lạnh thường được đóng gói theo từng phần riêng biệt và được cắt vừa ăn, giúp bạn dễ dàng cũng như tiết kiệm được thời gian hơn trong khâu chuẩn bị hay chế biến. Bạn nên chế biến thực phẩm đông lạnh theo cách chiên, hấp hay dùng lò vi sóng sẽ làm gia tăng thêm hương vị cũng như độ dinh dưỡng của món ăn.

Cách chọn mua và sử dụng thực phẩm đông lạnh đảm bảo

Khi chọn mua, hãy quan sát thành phần dinh dưỡng: Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã cảnh báo rằng không phải loại thực phẩm đông lạnh nào cũng được đóng gói như nhau. Một số loại thực phẩm có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, muối... Do đó khi lựa chọn sản phẩm đông lạnh, người tiêu dùng cần quan sát kỹ thành phần dinh dưỡng để tránh những loại thực phẩm có gia vị hoặc thành phần không tốt cho sức khỏe.

Viện dinh dưỡng và dinh dưỡng học của Mỹ cũng khuyến nghị, người mua nên chọn những loại có ít chất béo bão hòa, đường, muối và chọn các sản phẩm có hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao.

Sử dụng, chế biến thực phẩm đông lạnh đúng cách: Các chuyên gia dinh dưỡng trên Eatrightcho rằng một thực tế nữa cũng khiến thực phẩm đông lạnh trở thành nguy cơ gây ngộ độc, đó là người dùng không biết cách bảo quản thực phẩm đông lạnh.

CC126-Bánh Sủi Cảo Gà (1kg) 咖哩雞肉水餃

CC126-Bánh Sủi Cảo Gà (1kg) 咖哩雞肉水餃

"Cách an toàn nhất để làm tan thực phẩm đông lạnh là trong tủ lạnh. Khi làm tan thịt trong tủ lạnh, hãy đựng chúng trong một cái đĩa hoặc tô để tránh phần nước thực phẩm rò rĩ ra tủ lạnh và các thực phẩm bên cạnh", trang này cũng thông tin thêm, thực phẩm cũng có thể được rã đông trong lò vi sóng và nên được nấu ngay sau khi rã đông.

Bên cạnh đó, khi rã đông, bạn không nên để thực phẩm đông lạnh ra môi trường bên ngoài để chúng tự tan chảy vì lúc này vi khuẩn dễ xâm nhập gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Ngoài ra để giữ thực phẩm đông lạnh an toàn, hãy làm theo các phương pháp nấu ăn được chỉ định trên bao bì.

Xem thêm: CÁC CÁCH NẤU CHÈ ĐẬU ĐỎ 愛之味紅豆粉粿 THƠM NGON BỔ DƯỠNG

Một số bí quyết sử dụng và bảo quản thực phẩm đông lạnh

Để thực phẩm của bạn đóng băng nhanh nhất và có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, hãy sử dụng các hộp đựng thức ăn nhỏ - với dung tích không lớn hơn 4 lít.

Đặt các hộp thực phẩm này ở nơi lạnh nhất trong tủ đông của bạn nếu có thể, cho đến khi chúng hoàn toàn đông lạnh.

Làm tan thực phẩm ở nhiệt độ phòng chỉ tốt đối các loại bánh nướng xốp, bánh mì và các loại bánh nướng khác. Đối với những loại thực phẩm khác, hãy chọn cách rã đông trong ngăn mát tủ lạnh hoặc rã đông bằng lò vi sóng và sử dụng chế độ "tan băng".

CC122-Bánh Bao Thịt Heo 鮮肉包 (10pcs)

CC122-Bánh Bao Thịt Heo 鮮肉包 (10pcs)

Cố gắng sử dụng thực phẩm đông lạnh của bạn trong vòng hai đến ba tháng để chất lượng thực phẩm được tốt nhất! Và nếu bạn phân vân không biết địa chỉ mua thực phẩm đông lạnh ở đâu uy tín thì có thể ghé Panpanfood. Ở đây, chúng tôi có rất nhiều loại thực phẩm đông lạnh giúp bạn tha hồ chọn mua với mức giá vô cùng phải chăng và hợp lí.