Dầu mè đen có tác dụng gì đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa?

 Dầu mè đen là một loại dầu thực vật được nhiều các chị em nội trợ sử dụng để vào bếp hằng ngày. Tuy nhiên, ít ai có thể thực sự hiểu rõ dầu mè đen có tác dụng gì đối với sức khỏe mà lại được yêu thích nhiều đến vậy. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, PANPANFOOD sẽ chia sẻ cho bạn tác dụng của dầu mè đen với sức khỏe người dùng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Bạn biết gì về dầu mè đen?

Trong tự nhiên có ba loại mè, đó là: mè đen, mè vàng và mè trắng. Và dầu mè đen được chiết xuất từ một trong 3 loại mè đó được đánh giá là khá tốt cho sức khỏe. 

Mè đen còn có tên gọi khác là hồ ma, du tử miêu và tên khoa học của nó là Sesamum indicum L. mè đen là một giống cây thuộc họ vừng (Pedaliaceae), chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, gồm chất béo, chất béo không bão hoà và chất béo bão hoà.

Thành phần của dầu mè đen nguyên chất có chứa rất nhiều acid béo chưa no (45 – 55%) như: acid oleic, acid linoleic, acid palmitic, acid arachic, acid folic, acid amin, sesamin, sesamol, sesamolin, sesamol,… Ngoài ra, nó còn chứa một lượng khá lớn các thành phần khác như: omega 3, omega 6, vitamin E, PP, vitamin nhóm B, canxi, photo, sắt,…

Ước tính, một muỗng canh dầu mè đen, sẽ được cung cấp cho người sử dụng khoảng 14g chất béo, 40,5mg omega 3, 5,576mg omega 6 và 120kcal. Bởi bản thân dầu mè đen chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng nên nó được xem như "nữ hoàng" của các loại dầu ăn.

Dầu mè đen có tác dụng gì đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa

Công dụng của dầu mè đen

Dầu mè đen ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính khá phổ biến gây ra các biến chứng và rồi cướp đi sinh mạng của nhiều người. Theo số liệu thống kê năm 2006, khi thêm dầu mè đen vào chế độ ăn uống sẽ có tác dụng hạn chế hàm lượng glucoso huyết tương ở bệnh nhân bị tiểu đường, giảm tăng huyết áp. Nhờ vậy mà kiểm soát được các nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm. 

Dầu mè đen giúp chắc khỏe xương

Các khoáng chất canxi và đồng có trong dầu mè đen có vai trò khá quan trọng trong việc giúp hệ thống xương, khớp được săn chắc. Sử dụng dầu mè đen vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho xương của bạn và gia đình chắc khỏe hơn đấy!

Ngoài ra, dầu mè đen còn có tác dụng tái tạo và tăng độ lành cho xương hiệu quả. Nhờ vậy, người già nên sử dụng dầu mè đen để hạn chế được các triệu chứng loãng xương.

Dầu mè đen giúp ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng dầu mè đen rất giàu sesamol lignan và sesamin để tạo ra apoptosis giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Chất gingelly trong dầu mè đen có chứa hợp chất hữu cơ phytate có tác dụng chống lại các mầm mống bệnh ung thư. Ngoài ra, hàm lượng magie cao cùng với các thành phần khác có trong dầu mè đen sẽ giúp hạn chế nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Dầu mè đen có tác dụng gì đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa

Dầu Mè Đen Gily 吉利黑芝麻純胡麻油

Dầu mè giúp tăng cường trao đổi chất và ngăn ngừa thiếu máu

Mặc dù dầu mè đen không thể điều trị bệnh thiếu máu, tuy nhiên trong dầu mè đen có chứa lượng nhỏ chất sắt, có khả năng hình thành các tế bào máu, giảm tình trạng thiếu máu hiệu quả và tăng cường các quá trình trao đổi chất hàng ngày.

Dầu mè đen có tác dụng chăm sóc tóc và bảo vệ da dầu

Nghiên cứu về thành phần sinh học của dầu mè đen cho thấy, dầu mè đen có khả năng giữ lại màu tóc tự nhiên và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Ddặc biệt, dầu mè đen còn có công dụng loại bỏ mầm bệnh, bảo vệ da đầu khỏi vi khuẩn tấn công và chăm sóc tóc rất tốt. Bạn có thể dùng dầu mè đen để massage da đầu từ 1 - 2 lần/tuần để cảm nhận những sự thay đổi tích cực của tóc.

Dầu mè đen giúp làm đẹp da

Tron thành phần của dầu mè đen khá giàu chất kẽm, khoán. Đây là những chất rất cần thiết để làm tăng đàn hồi của da, từ đó da sẽ trở nên mịn màng và chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra các thành phần khác trong dầu mè đen còn có tác dụng loại bỏ các tàn nhang, đồi mồi, và xỉn màu của da. Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho biết, nếu bôi một lớp dầu tinh chất mè đen lên da, thì sẽ có khả năng chống lại tia UV gây ảnh hưởng đến da.

Dầu mè đen giúp chăm sóc răng miệng hiệu quả

Sau khi ăn, các mảng bám trên răng sẽ là nơi phát sinh vi khuẩn gây viêm và sâu răng. Việc dùng nước súc miệng có dầu mè đen hàng ngày sẽ giúp bạn đánh bay các mảng bám, bảo vệ men răng và kháng khuẩn rất hiệu quả đấy.

Dầu mè đen hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Với hàm lượng chất dinh dưỡng trong dầu mè đen như: chất béo không bão hòa, omega-3, omega-6, đồng, kẽm, canxi, vitamin E, vitamin B,... sẽ có tác dụng kích thích, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng, cùng với sự phát triển não bộ và thể chất tốt hơn. Hơn nữa, dầu mè đen còn giúp lưu thông máu và giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Xem thêm: SƯỜN NON HEO NẤU MÓN GÌ TẠI PAN PAN FOOD

Lưu ý khi sử dụng dầu mè đen

Cách sử dụng dầu mè đen hiệu quả 

Dầu mè đen là có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là trong nấu nướng. Nếu bạn sử dụng dầu mè đen đúng cách, thì không chỉ làm món ăn trở nên ngon hơn mà còn phát huy được hết tác dụng của nó.

- Chiên thức ăn: Dầu mè rất khó bị oxy hóa, nên khi dùng để chiên rán sẽ làm cho các món ăn giữ được độ giòn lâu, và mang lại hương vị  khá hấp dẫn. Ngoài ra, bạn có thể thêm vài giọt dầu mè đen vào với trứng, sẽ giúp món trứng của bạn được mềm xốp hơn.

- Làm bánh: Bạn nên thêm một chút dầu mè đen vào lúc nhào bột, sẽ làm món bánh trở nên thơm ngon, có mùi vị hấp dẫn và hương thơm đậm đà.

- Các món nướng: Bạn có quệt một chút dầu mè đen lên trên đồ nướng để giúp chúng không bị khô và tạo được mùi thơm béo, giúp các món nướng trông thật bắt mắt.

- Luộc rau: Nếu bạn cho thêm 1/2 thìa dầu mè đưn thì rau luộc sẽ xanh và bắt mắt hơn nhiều đấy

- Ướp thực phẩm: Dùng dầu mè đen để ướp  một số thực phẩm như thịt sẽ giúp chúng mềm và không bị dai khi nấu. Khi ướp với rau củ, dầu mè đen sẽ giúp duy trì được độ tươi ngon cũng như màu sắc tự nhiên của chúng.

- Cho bé ăn dặm: Bạn có thể thêm 1/2 - 1 thìa cà phê dầu mè đen vào trong bột ăn dặm của bé sau khi nấu chín để tạo mùi hương hấp dẫn, kích thích bé ăn ngon miệng hơn và hỗ trợ tăng cường đề kháng cho bé.

Dầu mè đen có tác dụng gì đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa

Dầu Mè Đen日正麻油 500ml

Tác dụng phụ của dầu mè đen

Mặc dù dầu mè đen là một loại dầu tự nhiên, lành tính và dễ sử dụng. Tuy nhiên, với một số người có cơ địa mẫn cảm  với dầu mè đen thì khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

- Tiêu chảy: Nếu bạn sử dụng dầu mè đen với một số lượng lớn, nó có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

- Dị ứng: Nếu bạn là người bị dị ứng với dầu mè đen thì bạn sẽ có những biểu hiện sau: nổi mẩn ngứa, đỏ da, phát ban, khó chịu trong người, tái phát bệnh viêm mũi dị ứng…

- Sốc phản vệ: Đây là tình trạng xảy ra khi bị dị ứng nghiêm trọng với dầu mè đen, với các biểu hiện như là: khó thở, tức ngực, nôn ói nhiều, sưng môi, lưỡi,… Trong trường hợp này, bạn cần tới ngay cơ sở y tế và bệnh viện gần nhất để cấp cứu, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: CÔNG THỨC NẤU CHÈ TÁO ĐỎ ĐẬU XANH ĐƠN GIẢN MÀ CHUẨN VỊ CHO CÁC ĐẦU BẾP TẠI GIA

Trên đây, PANPANFOOD đã chia sẻ cho bạn một số tác dụng kỳ diệu của dầu mè đen đối với sức khỏe. Hy vọng những thông tin này, bạn đọc sẽ có thể hiểu rõ và biết cách sử dụng dầu mè đen một cách hợp lý và hiệu quả để bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho cả gia đình nhé!