Sườn non heo nấu món gì tại Pan Pan Food

Truyền thống ẩm thực của người Việt - thịt heo, đặc biệt là phần sườn non đã trở thành món ăn không thể thiếu được trong mỗi bữa cơm gia đình. Hôm nay Pan Pan Food cùng bạn tìm câu trả lời câu hỏi "Sườn non heo nấu món gì ".

Sườn non là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi " Sườn non heo nấu món gì" bạn cần phải biết - Sườn non là phần xương sườn nằm gần bụng heo, xương nhỏ, xương dẹt, nhiều thịt, ít xương, thường có sụn. Thịt của sườn non mềm, có nhiều mỡ nên không bị khô, tuy nhiên sườn non làm món gì ngon, hay sườn non nấu gì ngon thì không phải là ai cũng biết. Sườn non thường không dùng làm các loại thức ăn chế biến sẵn hay đóng hộp, mà thường được nấu tươi và tự chế biến. Vậy làm gì với sườn non để trở thành một món ăn ngon, ăn vẫn giữ được vị sườn mà không bị nhiều dầu mỡ là một câu hỏi khó, thách thức các bà nội trợ thông thái đến cả các chuyên gia ẩm thực hàng đầu.

Sườn non heo nấu món gì tại Pan Pan Food


Phân biệt sườn non với sườn già:

Sườn non : Xương sườn nhỏ, xương dẹt, nhiều thịt, ít xương và thường có sụn. Sườn có xương to hơn, cứng hơn, ít thịt hơn. Làm những món như: nướng, rim, rang sả ớt, sốt chua ngọt.

Sườn già : Khi nấu cần nhiều thời gian và thịt thường dai hơn.Thích hợp để làm các món canh hầm, nước ngọt, ăn không ngấy.

Chọn sườn phù hợp cho từng món ăn: 

Sườn non hay sườn già đều ngon và bổ dưỡng, thích hợp làm những món ngon hàng ngày cho gia đình bạn. Tuy nhiên, để món ăn của bạn đúng vị và ngon hơn, chị em cần biết cách chọn sườn phù hợp. Cụ thể:

– Các món sườn xào, kho, rán hoặc nướng: bạn nên chọn sườn non. Lý do là loại sườn này nhiều thịt, ít xương nên khi ăn sẽ có cảm giác mềm, thơm và ngon khi được rim hoặc chiên, nướng.

– Các món canh hầm: đối với những món canh hầm bạn cần lấy nước thì nên chọn sườn già. Lý do, nước của sườn già khá ngọt, thịt lại khá dai nên hầm lâu sẽ mềm và ngon hơn, ăn không có cảm giác béo.

Ngoài ra, còn có một loại sườn nữa đó là sườn cốt lết. Loại sườn này là phần thịt cốt lết còn dính với một đoạn xương sườn. Nó được dùng để làm các món nướng, chiên hoặc áp chảo.

3 Món ăn được nấu siêu ngon từ sườn non heo:

1. Sườn non kho mặn ngọt

Nguyên liệu: 500g sườn non Loại sườn được chọn cần đảm bảo còn tươi, thịt heo có màu hồng, xương dẹt và nhỏ. Với món sườn kho thì bạn cũng cần chú ý chọn phần sườn có nhiều nạc, ít mỡ, nếu có sụn thì càng tốt. Có như vậy khi chế biến món ăn mùi vị sườn mới đúng chuẩn, mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người thưởng thức; Tỏi, hành khô; Hành lá; Các gia vị: Muối, đường, nước mắm, hạt tiêu.

Quy trình thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu là bước vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món ăn. Đầu tiên, bạn lấy sườn non rửa thật sạch với nước lạnh. Sau đó chặt miếng sườn non thành từng khúc nhỏ có độ dài khoảng 2-3 cm vừa ăn. Tiếp đó, bạn bắc nồi nước sôi rồi cho phần sườn vào chần qua trong 3 – 5 phút. Việc chần sườn qua nước sôi sẽ giúp loại bỏ được mùi hôi, độ nhớt cũng như những vi khuẩn tích tụ trong miếng sườn, đồng thời thịt sườn cũng mềm và dễ thấm gia vị hơn. Tỏi, hành khô thì bạn bỏ rễ, bóc vỏ rồi băm nhuyễn, đựng trọng cái bát nhỏ; Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Tiến hành ướp sườn heo

Muốn có món sườn non kho mặn đậm đà thì không thể bỏ qua công đoạn ướp sườn heo. Cách ướp sườn heo cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho sườn vào một cái tô lớn. Sau đó cho các gia vị: 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa muối, một ít hạt tiêu, hành khô, tỏi băm nhuyễn vào trộn đều với sườn. Thời gian ướp sườn cần ít nhất là 30 phút, có như vậy sườn mới thấm đều gia vị, tạo nên hương vị tuyệt vời cho món ăn.

Bước 3: Kho sườn non

Bạn lấy phần sườn đã được ướp gia vị đổ vào một nồi, đun nóng, đảo thật đều tay phần sườn trong khoảng 4 phút. Sau đó bạn cho nước vào ngập sườn, đậy nắp nồi lại, đun thêm khoảng 30 phút nữa. Tiếp tục, bạn chuẩn bị 1 cái chảo khác, bắc lên bếp đun nóng, cho một chén nước lọc và 1 thìa canh đường. Chú ý bạn cần khuấy thật đều cho tới khi đường chuyển sang màu cánh gián đẹp mắt thì đem hỗn hợp này đổ vào nồi sườn. Bạn nấu sườn trong khoảng 20 phút nữa, đến khi gần cạn nước thì tắt bếp là được. Phần sườn sau khi được kho thấm đều vị, thịt mềm thơm thơm là đảm bảo được yêu cầu của món ăn.

Bước 4: Thưởng thức

Sau khi chế biến món ăn xong, bạn bày sườn ra đĩa, rắc chút hành lá bên trên sao cho đẹp mắt. Vậy là bạn đã hoàn thành món ăn đầy dư vị thơm ngon này rồi.

Sườn non heo nấu món gì tại Pan Pan Food

 

2. Sườn non rim nước dừa

Nguyên liệu: Sườn non 400gr; Nước dừa 1 quả; Hành tím, tỏi, ớt; Đường, nước mắm, dầu hào, hạt nêm, tiêu, dầu ăn, nước cốt dừa

Quy trình thực hiện:

Hành tím và tỏi cần phải băm nhuyễn. Sườn non rửa sạch, chặt miếng vừa ăn ướp với hành tỏi băm,1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu xay, (nếu thích ăn cay các bạn cho thêm ớt băm) bọc kín cất ngăn mát tủ lạnh 30 phút. Làm nóng chảo với 1 ít dầu ăn, cho 2 thìa cà phê đường vào. Khi đường chuyển màu nâu cánh gián cho sườn vào đảo đều để sườn săn lại và thấm gia vị hơn. Cho nước dừa săm sắp mặt sườn, 1 thìa canh nước cốt dừa đun lửa liu riu tới khi cạn nước thì tắt bếp.

3. Sườn non sốt me

Nguyên liệu: Sườn non 500g; Me chín: 50g; Dứa 250g; Hành khô, tỏi: 50g, phần tỏi nhiều hơn nhé; Rau mùi: 50g; Ớt sừng: 3 trái; Dưa leo: 1 trái; Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, ớt bột, hạt tiêu, đường, dầu ăn, muối.

Quy trình thực hiện: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Hành khô, tỏi cần được làm sạch, băm nhỏ. Sườn non rửa sạch với nước có pha muối, chặt miếng vừa ăn, cho sườn vào nồi luộc sơ, làm như thế khi chế biến cách làm sườn non sốt me sẽ thơm ngon hơn rất nhiều. Ướp sườn non với ½ phần hành tỏi băm nhỏ, 1,5 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa đường, 1 thìa dầu ăn, 1 thìa tiêu trong 1 tiếng cho sườn ngấm gia vị. Với thời tiết nắng nóng như thế này, tốt nhất bạn nên bảo quản sườn non đã ướp gia vị bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhé. Me chín ngâm với 1 chén nước ấm trong 10 phút, dùng tay bóp kỹ, với khâu sơ chế me chín này bạn chỉ có thể dùng tay chứ nếu đeo găng tay nilon sẽ rất khó bóp kỹ đấy nhé, lọc lấy nước me, tách hạt, trộn nước me với 1 thìa đường, khuấy tan. Dứa rửa sạch, gọt vỏ, cứa kỹ mắt, thái miếng. Rau mùi nhặt rửa sạch, cắt khúc 3cm. Ớt sừng rửa sạch, 1 trái tỉa hoa, 2 trái thái lát.  Dưa leo rửa sạch, nên ngâm qua nước muối loãng cho đảm bảo, chà kỹ mủ 2 đầu, thái lát tròn xếp lên viền đĩa dùng để bày món sườn non sốt me hấp dẫn

Bước 2: Tiến hành thực hiện làm món sườn non sốt me

Sử dụng chảo chống dính, tốt nhất là chảo sâu lòng để khi chiên dù với lượng dầu ít nhưng vẫn đủ ngập mặt miếng sườn nhé, cho dầu vào chảo, đun sôi cho dầu nóng già, vặn lửa nhỏ rồi cho miếng sườn đã ngấm gia vị vào chiên chín vàng đều 2 mặt. Khi chiên, bạn chỉ để lửa nhỏ cho sườn chín đều, vàng đẹp để món sườn non sốt me ngon, hấp dẫn hơn nhé, sườn chín, bạn cho ra đĩa. Sử dụng 1 chảo khác, cho vào chảo 3 thìa dầu ăn, có thể sử dụng dầu đã chiên sườn non rồi phi thơm với phần hành tỏi băm nhỏ còn lại và 1 thìa ớt bột cho món sườn non sốt me có màu sắc hấp dẫn hơn. Cho dứa thái miếng vào xào chín, tiếp đó bạn cho nước me đã khuấy tan với đường vào, vặn lửa nhỏ liu riu, nêm thêm 1 thìa nước mắm, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu bột sao cho có vị vừa ăn rồi cho sườn đã chiên chín vàng vào, đảo vài lần cho sườn non ngấm đều nước sốt me. Tiếp tục để lửa nhỏ liu riu đến khi nước sốt me sánh lại và thưởng thức món ăn.

Sườn non heo nấu món gì tại Pan Pan Food

Như các bạn đã thấy, chỉ với nguyên liệu chính là sườn non heo mà có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Sườn non heo nấu món gì - Đó là Những món ngon như sườn non sốt me, sườn non dim nước dừa, sườn non kho mặn ngọt. Bữa cơm gia đình là cầu nối để gắn chặt tình thương yêu của mọi người lại với nhau. Pan Pan Food sẽ luôn đồng hành cùng với bạn.

Xem thêm một vài gợi ý:

- Ăn củ cải trắng có tốt không?

- Ăn măng có tác dụng gì?