Ăn củ cải trắng có tốt không - Những điều cần lưu ý khi ăn củ cải trắng

Củ cải trắng được biết đến là một món rau phổ biến trong mùa đông. Củ cải trắng thường xuyên xuất hiện trong những mâm cơm của các gia đình Việt. Liệu ăn củ cải trắng có tốt không? Hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Công dụng của củ cải trắng

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: chất phytochemical và anthocyanins trong củ cải trắng có thể chống ung thư bằng cách ngăn chặn các tổn hại các gốc tự do.

- Điều chỉnh huyết áp: Củ cải trắng rất giàu kali giúp duy trì sự cân bằng natri-kali trong cơ thể, nhằm giữ cho huyết áp ổn định. 

- Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường thường không được ăn nhiều thức ăn có đường hoặc tinh bột. Củ cải lại rất giàu chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng củ cải vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên.

Ăn củ cải trắng có tốt không - Những điều cần lưu ý khi ăn củ cải trắng

- Phòng chống cảm lạnh và ho: Nếu bạn hay bị ho và mắc cảm lạnh vào mùa đông, củ cải trắng sẽ là món ăn lý tưởng của bạn. Nó có tác dụng chống sung huyết, hình thành các chất nhầy trong cổ họng của bạn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cơ thể khỏi các bệnh cảm lạnh và ho.

- Ngăn ngừa bệnh vàng da: Củ cải trắng còn là một loại thực phẩm thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố có hại từ gan và dạ dày của người dùng. Nguyên nhân là vì củ cải không chỉ chứa nhiều nước, chất xơ có thể làm sạch đường ruột, giàu vitamin C. Ngoài ra củ cải có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh vàng da bằng cách kiểm soát sự phá hủy hồng cầu làm bilirubin trong máu tăng cao – nguyên nhân chính gây bệnh vàng da.

- Chống táo bón: Củ cải trắng chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả nhất. 

- Hỗ trợ giảm cân: Củ cải rất ít calo cộng thêm hàm lượng chất xơ cao làm người ăn cảm thấy no nhanh. Chính vì thế, khi ăn củ cải trắng, bạn sẽ cảm thấy đỡ thèm ăn mà vẫn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Ăn củ cải trắng có tốt không - Những điều cần lưu ý khi ăn củ cải trắng

- Tốt cho bệnh nhân hen suyễn: Củ cải có đặc tính chống sung huyết do vậy rất có lợi cho bệnh nhân hen suyễn. Người bị bệnh hen suyễn thường bị sung huyết đường hô hấp, củ cải sẽ cải thiện được những dấu hiệu này.

- Duy trì sự tươi trẻ của cơ thể: Vì củ cải chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, nên có thể ăn củ cải để ngăn chặn tác hại của các gốc tự do. Bạn thậm chí có thể nghiền củ cải tươi đắp trên da vì nó có đặc tính làm sạch.

- Tốt cho hoạt động của thận: Một công dụng khác của củ cải trắng là phòng chống các bệnh liên quan đến thận như viêm đường tiết niệu, bảo vệ thận. Các hợp chất diuretic tự nhiên của củ cải có tác dụng rất tốt để cải thiện sức khỏe của quả thận, giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Xem thêm: Trà lài 光泉茉莉蜜茶 - Những điều bạn cần biết

2. Những lưu ý khi ăn củ cải trắng

Tuy củ cải trắng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, bạn cần quan tâm đến những lưu ý sau khi ăn của cải trắng. Dưới đây là một số thực phẩm không nên ăn cùng củ cải trắng để tránh gây hại cho sức khỏe.

- Táo, nho

Trong táo và nho có chứa hàm lượng cetan sẽ phản ứng với axit cyanogen từ củ cải trắng. Đây là nguyên nhân gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng nếu bạn ăn hoặc uống nước ép từ ba nguyên liệu này kết hợp thường xuyên.

- Nhân sâm

Những lợi ích của nhân sâm sẽ không được phát huy nếu bạn uống nhân sâm ngay sau khi ăn củ cải trắng. Bên cạnh đó, củ cải có tính hàn, hạ khí, nhân sâm lại có tính bổ khí, kết hợp sẽ triệt tiêu với nhau.

- Cà rốt

Trong củ cải trắng chứa lượng vitamin C lớn trong khi cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim làm vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, nếu ăn hai loại rau củ này cùng lúc, củ cải trắng sẽ mất tác dụng.

Ăn củ cải trắng có tốt không - Những điều cần lưu ý khi ăn củ cải trắng

- Các loại thuốc Bắc

Như đã nói ở trên, củ cải có tác dụng hạ khí, khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn và làm cản trở hấp thụ tinh hoa các loại thuốc Bắc. Vì thế, bạn không nên kết hợp ăn hai loại thực phẩm này với nhau.

- Cam

Một thực phẩm không được chung với củ cải trắng nữa là cam. Flavonoid có trong cam và thiosulfate trong củ cải trắng sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo nên một lượng lớn thiocyanate làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

- Nấm, mộc nhĩ

Hai loại thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, gây hại cho sức khỏe con người. Nguy hiểm hơn, nó còn làm cơ thể bị mất nước trầm trọng và tổn thương lá lách, dễ gây viêm da ở một số người có da nhạy cảm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm món kim chi Hàn Quốc - 韓式泡菜 (酸辣)-小胖妹- món ngon cho ngày trời lạnh

3. Về Pan Pan Food

Như vậy bạn đã biết ăn củ cải trắng có tốt không rồi đúng không. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm củ cải đóng gói tại Pan Pan Food để được thưởng thức những thực phẩm chuẩn truyền thống. Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Địa chỉ: Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email: panpanfoodhn@gmail.com

Hotline: 0367.002.688 - 0247.309.9966