Những lưu ý khi sử dụng Mì Căn - 麵筋 có thể bạn chưa biết

Đối với người thường xuyên ăn chay chắc hẳn không xa lạ gì với mì căn, đây là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa cơm chay thanh đạm. Mì căn rất dễ làm, có thể chế biến đa dạng với hương vị thơm ngon, đậm đà. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu xem mì căn là gì và những lưu ý khi sử dụng mì căn để có lợi nhất cho sức khoẻ nhé!

Mì Căn là gì?

Mì Căn là gì? Những lưu ý khi sử dụng mì căn có thể bạn chưa biết

Những lưu ý khi sử dụng mì căn có thể bạn chưa biết

Mì căn là thành phần đạm của bột lúa mì, cực giàu protein thực vật nên thường được dùng thay thế thịt. Nguyên liệu này có tên tiếng Anh là Seitan, xuất phát từ tiếng Nhật. Mì căn được tạo ra từ phần đạm sót lại sau khi nhào bột mì với nước rồi bỏ phần tinh bột. Phần này sau đó được đem hấp hoặc luộc, đây là nguyên liệu cốt lõi để tạo nên các món chay ở Đông Á.

Mì căn thường có độ dai và dễ thấm gia vị nên thường được chế biến bằng cách chiên vàng sau đó xé nhỏ, dùng trộn các món gỏi hay bì chay, chiên sả ớt hoặc xào rau củ… Vì đặc điểm nổi bật không bị nát khi nấu trong thời gian dài, nên mì căn cũng rất được ưa chuộng sử dụng làm nguyên liệu cho các phương pháp như: Hầm, cà ri, xá xíu, phá lấu…

Mì căn Chin Yeh

Mì căn Chin Yeh

Những lợi ích bổ dưỡng của Mì Căn - món ăn kiểu Hoa thơm ngon

Những lợi ích bổ dưỡng của Mì Căn - món ăn kiểu Hoa thơm ngon

Những lợi ích bổ dưỡng của Mì Căn - món ăn kiểu Hoa thơm ngon

Mì căn nếu sử dụng đúng khẩu phần và không quá lạm dụng sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài thành phần chính là gluten, mì căn cũng chứa nhiều khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi,...

Mì căn được làm từ lúa mì, nó là sự lựa chọn protein thuần chay tốt cho người ăn chay bị dị ứng đậu nành. Bên cạnh đó, dù là thực phẩm đã qua chế biến luộc, hấp nhưng mì căn chứa ít calo, đường, chất béo. Do đó không gây tăng cân và phù hợp với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

Mì Căn Đậu Phộng AGV 愛之味土豆麵筋

Những lưu ý khi sử dụng Mì Căn có thể bạn chưa biết

Tuy là một nguyên liệu phổ biến trong mọi bữa ăn chay, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cẩn trọng nếu bị dị ứng với Gluten. Bên cạnh đó, nếu quá lạm dụng và chỉ ăn mỗi mì căn trong thời gian dài sẽ gây nên hậu quả khôn lường vì những lý do sau:

Mì Căn chứa nhiều Gluten

Dựa trên bảng thành phần, mì căn hoàn toàn là gluten lúa mì. Và gluten là thủ phạm chính gây nên triệu chứng tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng và nổi mẩn ngứa ở những người mắc bệnh đường ruột bị dị ứng. 

Ngoài ra, mì căn là nguyên nhân gây viêm và dị ứng với những người bị Celiac. Đây là bệnh gây ra do phản ứng với Gluten. Khi bệnh nhân mắc bệnh celiac tiêu thụ một sản phẩm nào đó mà trong thành phần có chứa gluten, sẽ gây ra hàng loạt các rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng tại ruột non. 

Do đó, mì căn không tốt với những người dị ứng lúa mì, không dung nạp gluten. Nếu sử dụng lâu dài sẽ làm cho cơ thể người bệnh bị suy nhược trầm trọng, dẫn đến thiếu máu, lùn, chậm phát triển,..

Mì Căn không phải là Protein hoàn chỉnh

Mì căn được thay thế cho thịt vì chúng đều chứa protein, nhưng mì căn không chứa những acid amin thiết yếu như trong thịt động vật để cơ thể có thể hoạt động bình thường.

Cơ thể con người rất cần các acid amin đó để tái tạo các mô cơ thể, kích hoạt tăng trưởng và phân huỷ thức ăn. Đặc biệt, acid amin cũng hỗ trợ việc kiểm soát cơ bắp, thúc đẩy sản xuất hormone trong cơ thể. Chính vì vậy, protein trong mì căn không thể nào thay thế được protein trong thịt động vật. 

Do đó, thay vì chỉ ăn mì căn thì bạn hãy kết hợp cùng các món thịt chứa protein. Điều này sẽ dung hòa các acid amin cần thiết, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Mì Căn chứa hàm lượng Natri cao

Phần lớn các sản phẩm mì căn được bày bán ở các cửa hàng, chợ, siêu thị,... đều chứa nhiều natri. Chất này khi sử dụng lâu dài sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp và một loạt các vấn đề sức khỏe khác. 

Cách làm Mì Căn an toàn, đơn giản tại nhà

Cách làm Mì Căn tại nhà an toàn, đơn giản

Cách làm Mì Căn tại nhà an toàn, đơn giản

Nguyên liệu làm Mì Căn

  • 500g bột mì
  • Nước
  • Muối

Các bước làm Mì Căn

  • Bước 1: Bạn ngâm bột mì với 300ml nước và muối trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, dùng tay nhào đến khi bột mịn.
  • Bước 2: Tiếp tục cho khối bột vào nước lạnh, nhào thật mạnh tay. Bạn chỉ cần để ý khi nước từ đục chuyển sang trong là hoàn thành công đoạn. Lưu ý, nhào bột khi nước khi đục và đến khi nước vừa trong là được.
  • Bước 3: Bạn lấy bột chia thành từng viên lớn hay nhỏ tùy ý. Sau đó, lộn ngược bột từ trong ra ngoài và lăn thành thanh dài, đặt lên 1 miếng vải hoặc gạc. Tiếp theo, gói kín bột và dùng dây hoặc chỉ quấn chặt.
  • Bước 4: Đem bột luộc trong khoảng 15 – 30 phút. Đến khi chín thì vớt ra cho vào nước lạnh để nguội. Sau đó, để thật ráo là có thể sử dụng được.

Xem thêm: 10 món ăn Đài Loan ngon nhất định phải thử

Với những thông tin trong bài viết này, hy vọng rằng đã đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích về thực phẩm chay Mì Căn. Nếu cần tư vấn và hỗ trợ về sản phẩm, hãy liên hệ với Pan Pan Food - cửa hàng món ngon Đài Loan uy tín, chất lượng, thơm ngon nhất nhé!