Những lợi ích của trà ô long đối với sức khỏe con người

Trà ô long được biết đến với quy trình sản xuất đặc biệt, giúp trà giữ lại những giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thưởng thức một tách trà ô long khi rảnh rỗi không chỉ có tác dụng thư giãn, hỗ trợ giảm cân mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch, xương khớp… Trà ô long được xem là một nét văn hoá thưởng trà độc đáo, gắn kết những tâm hồn đồng điệu, đồng thời là món quà quý giá cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. Vậy trà ô long là gì? Trà ô long có những lợi ích gì cho sức khỏe? Cùng PANPANFOOD theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Trà ô long là gì? Thành phần dinh dưỡng của Trà ô long

Trà ô long là một loại trà truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc, được làm từ lá của cây Camellia sinensis. Có thể bạn không biết, trà xanh và trà đen cũng được làm từ loại cây này, sự khác biệt của chúng đến từ quy trình chế biến trà. 

Mọi lá trà đều có chứa một số loại enzyme nhất định, do vậy lá trà xanh sẽ thành màu đen sậm khi vào quá trình oxy hóa. Riêng đối với trà xanh, quá trình oxy hóa không được tiến hành, còn trà đen được oxy hóa cho đến khi nó chuyển sang màu đen, trà ô long thì được oxy hóa một phần. Chính quá trình oxy hóa một phần này tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho trà ô long. Tuy vậy, màu sắc của lá trà có thể khác biệt từ màu xanh lá cây đến màu nâu sẫm tùy thuộc vào từng thương hiệu trà.

Bởi vì trà ô long được oxy hóa một phần nên nó vẫn giữ được hương vị thanh khiết và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, trà vẫn giữ được hàm lượng polyphenol, giúp ngăn ngừa các gốc tự do, nguy cơ gây bệnh ung thư và nhiều căn bệnh khác. Vì những công dụng tốt cho sức khỏe này, nhiều người xem trà ô long là một loại thảo dược quý.

Những lợi ích của trà ô long đối với sức khỏe con người

Thành phần dinh dưỡng của Trà ô long

Trong trà ô long có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa như: Kali, Natri, Magie, Niacin, Mangan, Fluoride, Caffeine,.... Một số chất chống oxy hóa trong trà, gọi là polyphenol có thể kể đến như theaflavin, thearubigins và EGCG. Trà ô long cũng chứa Theanine, một loại axit amin có chức năng trấn tĩnh và thư giãn.

Công dụng của trà ô long đối với sức khoẻ con người

Trà ô long có chứa vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa polyphenol rất có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. 

1. Ngăn ngừa tiểu đường

Các chất chống oxy hóa polyphenol trong trà có tác dụng làm tăng độ nhạy insulin, đồng thời giúp giảm lượng đường trong máu

Nghiên cứu chứng minh rằng uống trà ô long thường xuyên giúp cải thiện đường huyết rõ rệt và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, những người uống 720ml trà ô long mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 16%.

2. Tốt cho tim mạch 

Chất oxy hoá trong trà có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt. Giữ thói quen uống trà thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp và cholesterol, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Trong một nghiên cứu gần đây, những người uống hơn 1,4l trà mỗi ngày có khả năng mắc bệnh tim thấp hơn 51% so với những người bình thường, uống 240ml trà ô long mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim thấp đến 61%. Ngoài ra, thường xuyên uống ít nhất khoảng 120ml trà xanh hoặc trà ô long mỗi ngày có thể giảm nguy cơ cao huyết áp tới 46%.

Ở một số người, trà ô long có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và huyết áp cao.

3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

Trà ô long có công dụng làm giảm viêm trong đường tiêu hóa, đặc biệt đối với những người bị trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Ngoài ra, loại trà này còn có thể ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn có hại cho đường ruột nhờ tính sát trùng và tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho đường ruột. Trà có hương vị ngọt thanh, dịu mát cũng giúp làm dịu dạ dày hiệu quả hơn.

Những lợi ích của trà ô long đối với sức khỏe con người

4. Trà ô long giảm cân 

Theo các chuyên gia, hợp chất polyphenol trong trà có thể tăng cường trao đổi chất và giảm lượng chất béo hấp thụ qua chế độ ăn uống. Những chất chống oxy hóa polyphenol này cũng sẽ kích hoạt các enzyme giúp bạn sử dụng chất béo dự trữ trong cơ thể, giúp trà có tác dụng giảm cân. Cụ thể, trà ô long có thể đốt cháy khoảng 2,9% – 3,4% tổng lượng calo của cơ thể mỗi ngày nhờ sự kết hợp của caffeine cũng như hợp chất polyphenol có trong trà.

5. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong trà đen, trà xanh và trà ô long có thể giúp ngăn ngừa đột biến xuất hiện trong tế bào, nguyên nhân chính gây ung thư. Chất polyphenol trong trà cũng có thể làm giảm tốc độ phát triển của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thói quen uống trà thường xuyên giúp giảm 15% nguy cơ mắc ung thư miệng. Ngoài ra, trà ô long cũng có tác dụng phòng chống ung thư phổi, thực quản, tụy, gan và đại trực tràng. 

6. Giảm căng thẳng

Lý do nhiều người lựa chọn uống trà ô long nhờ công dụng trấn an tinh thần, điều hòa khí huyết và trị các cơn đau đầu. Trong lá trà ô long có chứa loại amino axit có khả năng ức chế các thụ thể glutamate, nhờ đó loại bỏ nguyên nhân gây căng thẳng đầu óc. Ngoài ra, trà ô long còn giúp tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài và giúp tinh thần sảng khoái.

Những lợi ích của trà ô long đối với sức khỏe con người

Trà Ô Long KC 光泉冷泡茶-冰釀烏龍

Bạn có thể kết hợp trà ô long với nhiều thành phần khác để tăng thêm giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị không nên dùng trà ô long với tỏi, bạch quả, đinh hương và gừng.

Xem thêm: CÔNG DỤNG ÍT NGƯỜI BIẾT CỦA THẠCH ĐEN VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ THẠCH ĐEN

Trên đây là những thông tin hữu ích về trà ô long mà PANPANFOOD chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích đối với sức khoẻ khi duy trì thói quen uống trà. Đừng quên theo dõi PANPANFOOD để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!