Mách bạn cách làm Dầu hào chay - 香菇素蠔油 tại nhà đơn giản, ngon miệng

Dầu hào có nguồn gốc từ Trung Quốc, đây cũng là gia vị không thể thiếu khi vào bếp nấu ăn. Tuy nhiên, ngoài những sản phẩm truyền thống được làm từ hàu thì còn có Dầu hào chay - 香菇素蠔油 cũng rất được ưa chuộng. Có thể bạn chưa biết, dầu hào chay là phiên bản đã được "biến tấu" tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn giữ được hương vị gốc thơm ngon. Hơn nữa, đây là gia vị hoàn toàn có thể làm tại nhà rất dễ dàng. Trong bài viết này, hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu cách làm Dầu hào chay - 香菇素蠔油 tại nhà đơn giản, ngon miệng nhé!

Nguyên liệu làm Dầu hào chay - 香菇素蠔油 

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

Dầu hào có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người ta vô tình phát hiện rằng khi hàu cháy sẽ để lại một lớp nước màu cánh gián rất đẹp mắt, sánh đặc và có vị khác biệt. Chính từ đó, dầu hào trở thành một loại gia vị được sử dụng phổ biến. 

Dầu hào có vị hơi ngọt, là chất lỏng sệt, giúp món ăn có độ bóng đẹp mắt và ngon miệng hơn. Không thể phủ nhận sự kích thích vị giác mà gia vị này đem lại. Nhiều gia đình hiện nay đã sử dụng dầu hào như một bí quyết nấu ăn không thể thiếu.

Thực tế, hiện nay các nhà máy sản xuất dầu hào công nghiệp đều sử dụng tinh chất hàu, chỉ có số ít vẫn sử dụng hàu tươi cộng thêm các chất phụ gia khác. Ngoài ra, dầu hào còn được sản xuất từ thành phần thực vật, hay còn gọi là dầu hào chay. Sản phẩm không chứa những chất phụ gia, hóa học độc hại cho cơ thể và hương vị giống như dầu hào làm từ hàu thật. 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nấm hương khô 50 gr
  • Chanh 1/2 trái
  • Nước lọc 500 ml
  • Nước tương 100 gr
  • Đường vàng 100 gr (hoặc đường trắng)

Cách chế biến Dầu hào chay - 香菇素蠔油

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

1. Sơ chế nấm hương khô

Ngâm nấm hương trong nước ấm khoảng 10 phút cho nấm mềm ra. Sau đó rửa sạch lại với nước, để ráo và dùng tay xé nhỏ nấm hương.

Mách bạn:

  • Sử dụng nước ấm hoặc nước nóng 60 - 80 độ C ngâm từ 7 - 10 phút sẽ giúp nấm nở nhanh hơn. Dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi rửa lại với nước là có thể chế biến ngay.
  • Thêm một ít muối vào nước ngâm nấm và quay phần gốc nấm tiếp xúc với mặt nước. Cách này sẽ dễ dàng loại bỏ những bụi bẩn khỏi nấm hương

2. Nấu nấm hương

Cho nấm hương đã xé nhỏ vào nồi, đổ thêm 500gr nước và nấu trên lửa vừa. Khi nào sôi thì hạ lửa nhỏ và đậy nắp nồi lại, nấu trong vòng 30 phút.

3. Lược lấy nước nấm

Dùng rây lọc để chắt lấy phần nước nấm. Đổ thêm 100gr nước tương và vắt ½ trái chanh vào tô. Khuấy đều hỗn hợp lại với nhau.

4. Thắng nước màu

Cho vào nồi 100gr đường vàng, 1/2 chén dầu ăn. Khuấy nhẹ hỗn hợp và nấu trên lửa lớn.

Khi nước trong nồi bắt đầu sôi thì hạ lửa vừa, nấu trong 5 phút. Sau 5 phút nước đường trong nồi sẽ chia thành 2 tầng là tầng dầu và tầng đường.

Để ý khi nào đường bắt đầu sôi, nổi bọt li ti, có màu nâu nhạt thì hạ lửa nhỏ. Nấu đến khi thấy hỗn hợp đường bắt đầu nổi bong bóng lớn thì tắt bếp ngay. Để nguội trong khoảng 2 - 3 phút.

Trong lúc thắng đường bạn không được khuấy vì rất dễ bị vón cục, chỉ nên lắc nhẹ nồi thôi nhé.

5. Nấu dầu hào

Cho nước nấm vào nồi đường. Khuấy nhẹ hỗn hợp đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ. Nấu liu riu trong vòng 2 - 3 phút sau đó tắt bếp. Chờ dầu hào nguội đổ đi lớp dầu bên trên là hoàn thành.

Nếu bạn muốn dầu hào đặc hơn thì thêm ít bột năng hoặc bột bắp vào nấu cùng. Thành phẩm sẽ có độ sệt và không bị tách dầu.

6. Thành phẩm

Dầu hào thơm, có độ ngọt tự nhiên từ nấm. Bạn có thể sử dụng dầu hào để xào rau, tạo độ bóng và dậy mùi thơm hơn nhé.

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

Mách bạn cách làm dầu hào chay tại nhà đơn giản, ngon miệng

Mẹo bảo quản dầu hào chay đúng cách

  1. Chai thủy tinh đựng dầu hào phải được trụng nước sôi và để ráo.
  2. Giữ lại một ít dầu dư ở lớp trên cùng sẽ giúp bảo quản dầu hào lâu hơn.
  3. Canh lửa theo đúng thời gian để tránh bị cháy, làm ảnh hưởng hương vị.
  4. Bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể để được 1 tháng.

Tương Đặc Kim Lan 金蘭油膏

Xem thêm: Bật mí cách làm măng ngâm chua tại nhà ngon miệng, dễ làm

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách chế biến gia vị Dầu hào chay - 香菇素蠔油 để nấu nướng hàng ngày, giúp món ăn thêm ngon miệng. Ngoài ra, hãy nhớ bỏ túi những mẹo bảo quản đúng cách để dầu hào giữ được lâu hơn, không bị nấm mốc, lên men nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết này cho bạn bè để mọi người cùng có những trải nghiệm tuyệt vời với những món ngon Đài Loan - 台湾美食. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số món ngon Đài Loan khác và những sản phẩm đồ ăn đóng hộp Đài Loan phổ biến tại Pan Pan Food