Mách bạn cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Củ cải trắng (大根)  là một giống cây cải củ mọc lá nhanh, màu trắng, có nguồn gốc ở Đông Nam Á, được xem là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực. Ở Nhật, củ cải trắng là nguyên liệu cho món Daikon oden và món ăn kèm sashimi. Ở Việt Nam, nó chính là nguyên liệu bỏ vào bánh mì, và là món hầm trong tô hủ tiếu. Trong bài viết này, hãy cùng Pan Pan Food tìm hiểu cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà nhé!

Củ cải trắng là gì? Tìm hiểu về củ cải trắng

Mách bạn cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Tìm hiểu về củ cải trắng

Củ cải trắng (大根) là một giống cây cải củ mọc lá nhanh, màu trắng, có nguồn gốc ở Đông Nam Á, được xem là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực. Ở Nhật, củ cải trắng là nguyên liệu cho món Daikon oden và món ăn kèm sashimi. Ở Việt Nam, nó chính là nguyên liệu bỏ vào bánh mì, và là món hầm trong tô hủ tiếu.

Củ cải trắng là một loại rau củ ít calo nhưng có thành phần dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia, 338 gram củ cải tươi chứa:

  • Calo: 61
  • Carbs: 14 gram
  • Protein: 2 gram
  • Chất xơ: 5 gram
  • Vitamin C: 124% daily value (nhu cầu dinh dưỡng được khuyến nghị hằng ngày)
  • Axit folic (vitamin B9): 24% daily value
  • Canxi: 9% daily value
  • Magiê: 14% daily value
  • Kali: 22% daily value
  • Đồng: 19%  daily value

Củ cải trắng là loại rau củ phổ biến ở nước ta và có giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, ăn củ cải trắng lại đem đến những công dụng đối với sức khoẻ khiến bạn bất ngờ đấy!

Lợi ích củ cải trắng đối với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

Mách bạn cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Lợi ích củ cải trắng đối với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

Cải thiện tiêu hoá

Củ cải trắng rất giàu chất xơ, nhờ đó các triệu chứng táo bón sẽ giảm đáng kể, đồng thời tăng cường hoạt động của ruột. Lá củ cải cũng được nghiên cứu rằng giúp săn chắc ruột, từ đó cải thiện tình trạng tiêu chảy. Đặc biệt, củ cải trắng còn có khả năng thúc đẩy cơ thể sản xuất mật. Đây là bộ phận quan trọng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, để nó làm việc một cách hiệu quả nhất.

Ngăn ngừa trĩ

Củ cải trắng chứa các carbohydrate khó tiêu, cụ thể là chất xơ không hoà tan lignin. Yếu tố này tạo điều kiện cho hệ thống tiêu hóa giữ nước, giảm bớt táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, củ cải trắng khác được đánh giá cao bởi khả năng đào thải độc tố và làm dịu hệ thống tiêu hóa cũng như bài tiết. Từ đó giúp hạn chế triệu chứng bệnh trĩ xuất hiện.

Chống ung thư

Củ cải trắng rất giàu vitamin B, C, các khoáng chất axit folic, anthocyanin cùng các hoạt chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại một số loại ung thư như ung thư ruột kết, thận, ruột, dạ dày và ung thư vòm họng. Ngoài ra còn ngăn ngừa lão hoá, hạn chế hình thành các vết thâm nám giúp da được trắng mềm.

Ngăn ngừa thiếu máu

Vitamin B12 tự nhiên trong củ cải trắng giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp lượng oxy Hemoglobin. Từ đó có tác dụng nâng cao thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Giảm béo

Củ cải trắng chứa hoạt tính sinh học betain có khả năng hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh. Ăn củ cải cũng giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể, tốt cho hệ tim mạch và gan hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, chất béo được chia nhỏ một cách hiệu quả, từ đó giúp giảm cân, đồng thời ngăn ngừa mệt mỏi và buồn nôn.

Phòng ngừa bệnh tim mạch, vàng da

Một dưỡng chất khác được tìm thấy trong củ cải trắng là Betaine, có tác dụng làm giảm homocysteine huyết tương - yếu tố gây ra bệnh tim mạch.

Ngoài ra, củ cải trắng giúp điều chỉnh lượng bilirubin trong máu và làm tăng lượng oxy cho cơ thể. Từ đó kiểm soát sự phá hủy hồng cầu làm bilirubin trong máu tăng cao, giảm thiểu nguyên nhân gây bệnh vàng da.

Cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Mách bạn cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà

Củ cải trắng ngâm đường có vị giòn giòn thơm ngon, nguyên liệu lại dễ mua và khá rẻ. Đây là một món ăn đơn giản, dễ dàng chế biến mà lại rất tiện lợi, chống ngán hiệu quả. Nhờ đó, bữa ăn gia đình bạn sẽ thêm phần ngon miệng và hợp khẩu vị hơn nhiều đấy!

NGUYÊN LIỆU:

- 2 kg củ cải trắng

- 200 gram đường

- 200ml nước lọc

- 2 muỗng canh nước tương

- 3 muỗng canh giấm

- 2 muỗng canh muối

- 1 ít tỏi ớt

Cách thực hiện

  1. Củ cải gọt vỏ, rửa sạch. Sau đó cắt làm 4 theo chiều dọc rồi thái thành từng lát. 
  2. Cho củ cải vào chậu, thêm chút muối vào trộn đều. Lưu ý để khoảng 30 phút cho củ cải tiết ra nước. Trong lúc ướp củ cải thì thái nhỏ ớt, tỏi gừng thái lát, đường phèn giã nhỏ.
  3. Củ cải sau khi ướp, loại bỏ nước rồi cho vào hộp. Sau đó thêm ớt gừng tỏi và nước tương (loại nước tương nhạt), giấm, đường vào trộn đều. Đậy nắp hộp củ cải và để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 giờ là dùng được.

Xem thêm: BẬT MÍ CÁCH LÀM MĂNG NGÂM CHUA TẠI NHÀ NGON MIỆNG, DỄ LÀM

Củ Cải (Nguyên Vị) 烏江 涪陵榨菜-鮮脆清爽​

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về công dụng cũng như cách làm củ cải trắng ngâm đường cực đơn giản tại nhà. Ngoài ra, bên cửa hàng Pan Pan Food của chúng tôi cũng có rất nhiều món ăn chuẩn hương vị Đài Loan như rượu cao lương, bánh dứa,... Hãy ghé thăm Pan Pan Food - cửa hàng món ngon Đài Loan uy tín, chất lượng, thơm ngon nhất nhé! Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Địa chỉ: Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email: panpanfoodhn@gmail.com

Hotline: 0367.002.688 - 0247.309.9966