Hướng dẫn cách làm thạch đen tại nhà đơn giản, dễ làm

Thạch đen sương sáo không chỉ là thứ giải khát thông thường mà còn là một tân dược. Theo Đông Y, lá sương sáo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giúp các quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng… Vậy cách làm thạch đen như thế nào? Hãy để Pan Pan Food hướng dẫn cách làm thạch đen tại nhà qua bài viết sau đây nhé!

1. Nguyên liệu làm thạch đen

Lá thạch: 100 gram

Có hai loại lá thạch mà bạn có thể dùng để làm thạch đen là lá thạch đen tươi và lá thạch đen khô. Cả hai loại lá thạch này đều cho chúng ta những khối thạch đen rất ngon. Bởi thế, tuỳ theo thực tế phần lá thạch mà bạn có được để sử dụng làm món thạch đen này.

Bột thạch rau câu: 10 gram

Chọn loại bột thạch rau câu dẻo hoặc bột rau câu giòn tuỳ ý bạn. Nếu bạn muốn thưởng thức những viên thạch mềm mịn thì bạn có thể chọn loại bột dẻo. Ngược lại, nếu bạn muốn vị thạch giòn sật thì có thể dùng bột rau câu giòn. Ngoài ra ở một số nơi, bà con có thể làm thạch đen với bột gạo nếp rang.

Đường: 200 gram

Chọn loại đường kính hay đường cát đều được. Ngoài ra, nếu bạn muốn có vị ngọt thanh nhẹ thì có thể sử dụng tới đường phèn để làm món thạch này.

Ngoài những nguyên liệu trên, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một ít tinh dầu hoa bưởi để món thạch được thơm ngon hơn.

Hướng dẫn cách làm thạch đen tại nhà đơn giản, dễ làm

2. Cách làm thạch đen 

Bước 1: Nấu nước lá thạch

Rửa sạch lá thạch để loại bỏ bụi bẩn của lá. Nếu là lá tươi, bạn nên rửa kỹ từng lá để loại bỏ hết các vết phân côn trùng, trứng sâu… Sau khi rửa xong, bạn vớt lá thạch ra và vẩy cho thật ráo nước.

Với 100 gram lá thạch như trên, bạn cho vào nồi khoảng 2,5 – 3 lít nước rồi đổ lá thạch vào. Đặt nồi lên bếp sau đó bật bếp đun sôi. Khi nước sôi, bạn hạ nhỏ lửa rồi để ninh lá trong khoảng 1 tiếng cho lá thật nhừ.

Khi lá thạch đã nhừ, bạn chờ cho nồi nước nguội hẳn thì mang bao tay sau đó vò kỹ lá để lấy được hết nước cốt thạch. Xong công đoạn này, bạn chắt nước thạch qua một lớp vải mịn để lọc lấy nước, bỏ bã. Nước càng không có cặn lá thì món thạch đen của bạn càng mịn ngon.

Bước 2: Làm thạch đen

Khi đã có được nước cốt thạch mịn rồi, bạn sẽ tiến hành bước tiếp theo là làm thạch đen. Đầu tiên, bạn đem trộn phần bột rau câu với chỗ đường đã chuẩn bị. Trộn xong, bạn cho hỗn hợp này vào trong nồi nước lá thạch đã lọc và khuấy cho thật đều.

Đặc nồi nước thạch đen này lên bếp và bắt đầu đun. Vừa đun, bạn vừa khuấy cho thật đều đến khi nồi thạch sôi và thạch bắt đầu đặc quánh lại thì bạn không khuấy nữa. Tiếp tục giữ nồi thạch ở trên bếp với mức lửa nhỏ nhất trong khoảng 15 phút.

Sau khoảng thời gian trên, bạn tắt bếp và để cho thạch nguội tự nhiên. Khi thạch đã nguội, bạn trút thạch ra âu, xắt thạch thành những miếng nhỏ vừa ăn.

XEM THÊM: "BẢO QUẢN THỰC PHẨM ĐÓNG HỘP CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ?"

3. Có nên sử dụng thạch đóng hộp hay không?

Ngày nay, bạn không cần tự làm có thể thưởng thức món thạch đen hấp dẫn này tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sạch... Thạch đen đóng hộp nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị truyền thống vốn có. Để có thể sử dụng trong thời gian lâu hơn, bạn nên bảo quản thạch trong ngăn mát tủ lạnh và nên dùng ngay sau khi mở nắp. Khi chọn mua bạn nên lựa chọn cho mình những thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo sức khỏe cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Hướng dẫn cách làm thạch đen tại nhà đơn giản, dễ làm

Thạch Đen Mật Ong TS 泰山仙草蜜(顆粒

Hướng dẫn cách làm thạch đen tại nhà đơn giản, dễ làm

Thạch Đen Thập Cẩm AGV 愛之味冰燒仙草

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm thạch đen đóng hộp tại Pan Pan Food để được thưởng thức những thực phẩm chuẩn truyền thống. Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Địa chỉ: Số 68 Đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP Hà Nội

Email: panpanfoodhn@gmail.com

 Hotline: 0367.002.688 - 0247.309.9966