Đường đen có những tác dụng gì mà bạn chưa biết?

Khi đã quá quen thuộc với đường cát thông thường, chắc hẳn nhiều bạn rất ngạc nhiên khi nghe đến đường đen. Trong ẩm thực cũng như đời sống, đường đen đã không còn là một nguyên liệu gì quá xa lạ cả. Vậy bạn có biết đường đen là gì và đường đen có tác dụng gì? Hãy để Pan Pan Food giúp bạn có câu trả lời.

1. Đường đen là gì?

Để trả lời chô câu hỏi " đường đen có tác dụng gì? " thì bạn phải tìm hiểu đường đen là gì? Đường đen là loại đường chưa được tinh luyện, nên có màu đậm hơn và giữ được vị ngọt tự nhiên, thanh đạm vốn có của cây mía đường hơn so với các loại đường khác. Đồng thời, kích thước của hạt đường đen to hơn so với đường trắng, nhưng cũng rất dễ tan trong nước.Đường đen cũng được biết đến với một số tên gọi khác như đường vàng hoặc đường đỏ.

2.Thành phần dinh dưỡng của đường đen

Cứ mỗi ki-lô-gam đường đen thường chứa đến 0,9g canxi và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Ngoài ra, đường đen còn cung cấp lượng lớn các vitamin như C, B1, B2 và B6.

Đường đen có những tác dụng gì mà bạn chưa biết?

3.Tác dụng của đường đen đối với sức khoẻ con người

Đường đen có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Cụ thể những tác dụng nổi bật của đường đen có thể kể đến:

- Cung cấp các loại vitamin: Trong đường đen rất giàu các loại vitamin A, vitamin C, sắt, canxi,… Đây là những nguyên tố và khoáng chất cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, sinh ra máu. Ngoài ra mía là một loại thực vật nên nó có chứa rất nhiều chất xơ, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

- Cung cấp năng lượng: Đường đen cũng là một loại đường có chứa các phân tử glucose có tác dụng ổn định đường huyết. Và cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động.

- Giúp cơ thể thải độc, trị bệnh: Đường đen còn giúp cơ thể thải độc và trị bệnh một cách hiệu quả. Đối với những người bị bệnh hen suyễn hoặc ho. Sử dụng đường đen kết hợp với một số loại thảo dược khác có thể cải thiện tình hình bệnh một cách hiệu quả và rõ rệt.

- Ứng dụng trong ẩm thực của đường đen. Trong thực tế đường đen cũng có rất nhiều ứng dụng tuyệt vời. Được sử dụng trong pha chế đồ uống và làm các món ăn. Bên cạnh đó nó cũng là loại đường sử dụng để tạo màu nâu tự nhiên mà không cần dùng đến màu thực phẩm.

- Ứng dụng trong pha chế đồ uống

Giới trẻ hiện nay đang phát cuồng với món sữa tươi trân châu đường đen cực kỳ ngon và bổ dưỡng. Ngoài sữa tươi trân châu đường đen. Thay vì sử dụng đường trắng, bạn có thể chọn đường đen để khuấy chung với trà sữa hoặc sữa tươi, giống như tên gọi của một số đồ uống rất được các bạn trẻ yêu thích trong thời gian qua như sữa tươi trân châu đường đen, trà sữa trân châu đường đen,….

-  Ứng dụng trong nấu ăn

Ngoài việc sử dụng cho pha chế đồ uống, đường đen còn được sử dụng trong trong nấu ăn. Món ăn tiêu biểu sử dụng đường đen mà chúng ta ai cũng biết là bánh trôi nước cực kỳ ngon và đẹp mắt. Bên cạnh đó, những món ăn mới độc đáo được chế biến từ đường đen luôn hấp dẫn những người có ý định thưởng thức. Bởi màu sắc và mùi vị hơn hẳn sử dụng đường tinh khiết thông thường. Nếu có thể hãy thử sử dụng đường đen trong món sườn xào chua ngọt. Thay vì đường trắng bạn sẽ cảm thấy hương vị của chúng có sự khác biệt rõ ràng đáng kể đó. Đường đen xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Bạn có thể dễ dàng mua đường đen tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tiệm tạp hóa một cách đơn giản, dễ dàng.

Các món ăn từ đường đen

Công dụng của đường đen cũng giống như các loại đường khác, bạn có thể chế biến nhiều món từ loại đường này như: Nhờ có đường đen mà vị sữa có độ ngọt và thơm hơn nhiều.

Các món kem làm từ đường đen: Thưởng thức kem mát lạnh vào những ngày thời tiết nóng sẽ càng hấp dẫn hơn nhiều với vị ngọt thanh đạm của đường đen cùng với các nguyên liệu khác.

Các món bánh làm từ đường đen: Đường đen không chỉ mang lại vị ngọt mà còn giúp bánh tạo thêm màu và hương thơm đặc trưng. Vì thế, tùy vào sở thích mà bạn có thể làm món bánh trà sữa đường đen, hay bánh crepe trà sữa trân châu đường đen thơm ngon, mới lạ để thưởng thức cùng với người thân, bạn bè.

Ngoài ra, đường đen cũng được làm nhiều món tráng miệng hấp dẫn khác như tàu hủ Thái trân châu, bánh flan đường đen,….

Đường đen có những tác dụng gì mà bạn chưa biết?

4. Đường đen có thể tự làm được không?

Bạn không thể làm đường đen tại nhà mà cần phải mua bên ngoài khi muốn sử dụng, vì loại đường này cần phải trải qua quy trình xử lý nhiều công đoạn và dùng máy móc chuyên dụng để tạo ra đường đen mà chúng ta có thể sử dụng được. Chẳng hạn:

Công đoạn để làm được 1 kg đường đen thực sự rất phức tạp. Chúng được mô tả sơ lược gồm có các bước sau đây:

Bước 1: Ép nước từ mía

Đầu tiên, chúng ta phải tiến hành tách nước cốt từ thân cây mía. Sau đó tiến hành lọc bỏ cặn để lấy được phần nước mía trong.

Bước 2: Nấu nước mía

Sau khi có được phần nước mía hoàn thiện, chúng ta tiến hành nấu nước mía. Việc nấu nước mía đòi hỏi phải cực kỳ cẩn thận và tỉ mỉ. Người nấu phải luôn điều chỉnh lửa ở một mức cố định, sao cho mía sôi từ từ.

Nếu để lửa to quá đường đen rất dễ bị cháy ngược lại nếu để lửa quá nhỏ thì đường sẽ bị cứng và thời gian nấu đường khá dài. Sau khi nấu trong một khoảng thời gian nhất định. Nước mía sẽ bốc hơi, cô đặc, sánh lại thành một hỗn hợp được gọi là mật mía.

Bước 3: Kết tinh ly tâm mật mía tạo đường đen

Sau khi thu được mật mía người ta bắt đầu kết tinh ly tâm để tạo thành đường đen. Việc quay ly tâm giúp cho mía loại bỏ hết các loại cặn còn sót lại. Sau đó đường đen sẽ được đóng lại thành khối hoặc chuyển thành những hạt đường to để phù hợp cho mục đích sử dụng.

Vậy bạn đã trả lời được cho câu hỏi: Đường đen có tác dụng gì ? Pan Pan Food mong muốn giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để lựa chọn các loại thực phẩm tốt nhất cho gia đình mình.

Xem thêm một vài gợi ý: 

Những tác dụng của măng mà bạn chưa biết?

Sườn bò mỹ làm món gì ngon tại Pan Pan Food